Hỏi về việc cấp sổ đỏ cho đất mua giấy viết tay từ năm 1996

Gia đình tôi có mua một mảnh đất 2.500 m2 từ năm 1996 có giấy viết tay, đến năm 2004 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng cấp xã chỉ đưa cho giấy phô tô giấy chứng nhận quyền sử dung đất.

Đến năm 2019, gia đình tôi mới đi lấy sổ nhưng năm 2014 UBND xã lại cấp sổ đỏ mảnh đất nhà tôi cho người chủ cũ đã bán mảnh đất cho gia đình tôi. Mảnh đất này nhà tôi đã xây nhà và trồng cây được 21 năm. Xin hỏi, giờ giải quyết như thế nào?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, gia đình bạn mua đất từ năm 1996, do vậy, thời điểm gia đình bạn mua đất sẽ áp dụng quy định tại Luật đất đai năm 1993 sửa đổi bổ sung 1998 quy định Điều 31

1- Thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất ở nông thôn làm tại Uỷ ban nhân dân xã; ở đô thị làm tại Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2- Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nông thôn làm tại Uỷ ban nhân dân huyện; ở đô thị làm tại Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Nếu UBND xã lại cấp Giấy chứng nhận mảnh đất này cho gia đình đã bán mảnh đất là trái với quy định pháp luật vì cấp Giấy chứng nhận thời điểm đó là do UBND huyện cấp. Do vậy, Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

2. Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây:

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Nếu có tranh chấp về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn có thể khởi kiện tại Toà án nhân dân nơi có bất động sản.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post