Có thể sửa lại hồ sơ làm sổ hồng khi đã lỡ ghi sai không?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Đất nhà tôi mua của ba mẹ từ năm 1992. Tôi xây dựng nhà cũng trong năm đó. Ngôi nhà có diện tích 132,3 m2.

Nhưng trên hồ sơ xin cấp sổ hồng ba tôi khai là nhà xây dựng năm 1997. Hồ sơ hiện đã nộp lên Phòng Tài nguyên Môi trường. Phòng Tài nguyên gọi ba tôi lên đóng tiền sử dụng đất để lấy sổ hồng. Số tiền phải đóng là gần 60 triệu đồng.

Giờ tôi có thể điều chỉnh hồ sơ để chuyển nhà xây dựng từ 1997 sang 1992 không?

tranglngoc@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời:

Theo k1, Đ25 Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19/10/2009 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:

“Khi phát hiện nội dung ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì Sở Tài nguyên và môi trường có trách nhiệm đính chính đối với Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, Phòng Tài nguyên và môi trường có trách nhiệm đính chính đối với Giấy chứng nhận do UBND cấp huyện cấp”.

Việc đính chính nội dung ghi trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được thực hiện khi có đơn hoặc văn bản phát hiện có sai sót về nội dung ghi trên giấy chứng nhận, có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Văn phòng đăng ký đất và nhà quận, huyện hoặc biên bản kiểm tra của tổ kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện.

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay, thủ tục cấp sổ cho cho gia đình bạn đã hoàn tất, do đó bạn cần lấy sổ về và làm các thủ tục để đính chính lại thông tin trên sổ. Để đính chính lại Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bố bạn cần đến Phòng tài nguyên môi trường thuộc UBND cấp huyện đã thụ lý, cấp Giấy Chứng nhận có sai sót về nội dung để gửi đơn trình bày và yêu cầu đính chính lại cho đúng. Giấy tờ liên quan đến nội dung cần đính chính nộp kèm theo gồm: Giấy chứng nhận đã cấp, bản sao có (chứng thực của UBND) giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bố bạn.

Nguyên tắc đính chính GCN là đính chính nội dung ghi trong GCN cho khớp với hồ sơ địa chính. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra, ghi nội dung đính chính trên GCN theo quy định tại điểm q k1 Đ 12 của Thông tư 17/2009 để cơ quan tài nguyên và môi trường xác nhận.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post