Cập nhật biến động trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi dự định mua căn nhà có tình trạng pháp lý như sau: ông A là người đứng tên trong sổ, sổ ghi nhận đất ODT lâu dài và trên đất có nhà cấp 4. Ông A xây căn nhà 3 tầng trên mảnh đất này, nhà có bản vẽ xin phép XD và giấy phép XD do UBND quận cấp.

Trong trang 4 của sổ đỏ này, phòngTNMT quận ký ngày 08/12/2005 có ghi: Đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất theo hồ sơ pháp lý: Giấy phép xây dựng, Biên bản nghiệm thu hoàn thành, thời gian trước bạ (nhưng không cập nhật bản vẽ diện tích nhà mới vào). Ông A bán nhà và đất cho ông B vào ngày 25/7/2007 có công chứng mua bán và đã đăng ký thay đổi chủ sử dụng do VP Đăng ký quyền SDĐ quận xác nhận.

Luật sư cho hỏi, tôi mua căn nhà này thì việc đăng ký thay đổi chủ sử dụng sang tên vợ chồng tôi được không? Sau khi công chứng mua bán, tôi đổi sổ sang tên vợ chồng tôi và cập nhật diện tích nhà theo GPXD đã cấp ban đầu được không? Hay là sau khi đăng ký thay đổi chủ sử dụng tôi mới được đổi sổ?

Mong luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn.

tuanpc97@...

Luật sư Trần Thị Thanh Nga – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì sau khi ký hợp đồng mua bán nhà ở (có công chứng) thì bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Giấy Chứng Nhận”) để thay đổi chủ sở hữu sau khi chuyển nhượng cho vợ chồng bạn.

Bạn nộp 01 bộ hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện để thực hiện thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Hồ sơ bao gồm: đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (theo Mẫu số 09/ĐK); bản gốc giấy chứng nhận đã cấp và một trong các giấy tờ liên quan đến nội dung biến động.

Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp với quy định của pháp luật thì giải quyết trong thời hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, sẽ thông báo và hướng dẫn Bạn nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post