Muốn làm sổ đỏ phải nộp thuế như thế nào?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi là Vũ Văn Việt, thường trú tại phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tôi có một số vướng mắc khi làm sổ đỏ và xin hỏi như sau:

Hiện tôi có mua lại một mảnh đất có diện tích là 64m2. Hồ sơ của chủ cũ gồm có: Giấy xác định đất ở hợp lệ của UBND phường Giếng Đáy cấp năm 2000. Trong đó ghi rõ nguồn gốc đất được sử dụng từ tháng 2/1993 và không có tranh chấp gì, biên lai thu lệ phí đất đầy đủ. Bây giờ tôi muốn làm sổ đỏ thì phải nộp thuế như thế nào?

vietvv.b12@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội

Căn cứ theo Luật Đất Đai 2003 sửa đổi bổ sung 2009, tại điều 50, khoản 6 về cấp GCNQSD đất, QSH nhà và tài sản khác gắn liền với đất quy định: 6. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

NĐ 198/2004 Điều 4. Căn cứ tính thu tiền sử dụng đất

Căn cứ tính thu tiền sử dụng đất là diện tích đất, giá đất và thời hạn sử dụng đất.

1. Diện tích đất tính thu tiền sử dụng đất là diện tích đất được Nhà nước giao, được phép chuyển mục đích sử dụng, được chuyển từ hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo NĐ 120/2010 điều 2: Trường hợp người sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSD Đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đang sử dụng hoặc được chuyển mục đích sử dụng đất thì giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng của đất khi được cấp GCNQSD đất hoặc theo mục đích sử dụng của đất sau khi chuyển mục đích sử dụng tại thời điểm kê khai và nộp đủ hồ sơ hợp lệ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

c) Giá đất tính thu tiền sử dụng đất tại điểm a và điểm b khoản này là giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;

Điều 8- khoản 2 NĐ 198/2004. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thuộc trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 50 của Luật Đất đai 2003 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thu tiền sử dụng đất được tính theo giá bằng 50% giá đất do ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bạn có thể tham khảo QĐ 3566/2013/QĐ -UB quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2014 để tính tiền sử dụng đất.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post