Thoát hiểm như thế nào khi cháy chung cư?

CafeLand – Vụ cháy lớn tại chung cư Carina, quận 8, TP.HCM rạng sáng nay (23/3) làm 13 người chết đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng phòng cháy chữa cháy hiện nay tại chung cư. Việc trang bị những kiến thức cơ bản cho người dân là rất cần thiết để bản thân mỗi người có thể tự cứu mình và giúp đỡ những người xung quanh. Vậy làm thế nào để thoát hiểm khi có cháy xảy ra tại chung cư cao tầng?

Theo thống kê, trong các vụ hỏa hoạn xảy ra phần lớn nguyên nhân tử vong là ngạt khí do hít nhiều khói nên khi có cháy xảy ra, việc đầu tiên để thoát nạn là bình tĩnh, tìm lối thoát hiểm bộ. Dùng chăn, áo thấm nước choàng lên người và bịt mũi để phòng khói ngạt, độc, lửa cháy lan trên cơ thể.

Khi phát hiện đám cháy cần tri hô mọi người, ấn chuông báo động tòa nhà, gọi 114 thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC, dùng các thiết bị chữa cháy có sẵn để dập khi lửa chưa lớn. Khi lửa quá lớn không thể dập thì phải nhanh chóng nghĩ đến phương án tìm lối thoát hiểm. Tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn. Vì khi xảy ra hỏa hoạn có thể nguồn điện bị ngắt, bạn sẽ bạn kẹt trong đó. Lưu ý hãy sử dụng cầu thang bộ hay theo lối đèn có chữ “EXIT” – lối ra để thoát nạn. Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao.

Trường hợp lửa quá lớn, không thể di chuyển bạn cần tránh xa những không gian gây ngạt như phòng kín và các địa điểm có thể gây nổ như bình ga, tủ lạnh, máy lạnh…. Nếu phải băng qua lửa thì hãy dùng chăn, áo thấm nước ướt trùm lên người, tránh để lửa bén vào trang phục. Bò hoặc đi khom người di chuyển trong vùng có nhiều khói. Nếu có điều kiện, hãy dùng khăn thấm nước để bịt lên mũi, giúp hạn chế hít phải khí độc.

Nếu bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động.

Trường hợp toàn bộ đều có khói, hãy trở về căn hộ của mình hoặc tập hợp mọi người về cùng một phòng có cửa sổ, dùng điện thoại gọi 114 thông báo chính xác vị trí đang ở. Bên cạnh đó, cần dùng khăn nhúng nước, chèn kín vào khe cửa căn hộ. Sau đó ra cửa sổ, ban công (ra hẳn ngoài ban công, đóng cửa ban công lại), dùng khăn, vải, áo sáng màu vẫy và cầu cứu.

Khi có cháy xảy ra tuyệt đối không cố tìm cách lấy những đồ có giá trị hay vật nuôi. Phụ huynh cũng cần trang bị những kiến thức PCCC cơ bản cho con em, tòa nhà có bao nhiêu lối thoát hiểm, làm thế nào để đi tới những lối thoát hiểm đó….

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=WHPpAhzcbfo[/embed]

7 kỹ năng cơ bản giúp bé thoát khỏi đám cháy

Kỹ năng 1: Khi ngửi thấy mùi khét, khói hoặc trông thấy lửa cháy thì các con phải gọi ngay cho các chú lính cứu hỏa. Số điện thoại các chú là 114.

Kỹ năng 2: Nếu bị kẹt trong đám cháy có người lớn bên cạnh, các con phải bình tĩnh làm theo sự chỉ dẫn của người lớn có mặt ở đó.

Kỹ năng 3: Chỉ cho bé những lối có thể thoát ra ngoài khi có hỏa hoạn xảy ra. Dặn bé cố gắng thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt tuyệt đối không chần chừ mang theo đồ đạc hoặc nán lại gọi điện cho cứu hỏa.

Kỹ năng 4: Nếu gia đình bạn sống trong tòa nhà cao tầng hoặc khu chung cư, hãy dạy bé rằng đừng bao giờ di chuyển xuống dưới đất bằng thang máy khi có hỏa hoạn vì khi đó thang máy có thể ngừng giữa chừng do ngắt điện. Trường hợp ở gần tầng thượng hơn, hãy di chuyển lên tầng thượng thay vì di chuyển xuống dưới.

Kỹ năng 5: Nhớ rằng không những lửa mà khói và hơi độc cũng có thể dẫn đến tử vong. Để tránh bị ngộp vì khói, hãy dạy bé di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi. Hãy khoác thêm một chiếc áo được nhúng nước nếu có thể.

Kỹ năng 6: Khi tóc hoặc quần áo bị bén lửa hãy dạy bé phải dừng lại, nằm xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn.

Kỹ năng 7: Nếu kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa rồi chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà. Bởi gầm giường là nơi đầu tiên những người lính cứu hỏa để mắt đến khi tìm kiếm những người còn kẹt lại trong một vụ hỏa hoạn.

Giảng viên khoa Phòng cháy - Đại học Phòng cháy Chữa cháy

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post