Tổng cục hướng dẫn vụ ‘1 mảnh đất, 2 tòa cùng quyết'

Liên quan đến vụ ‘một mảnh đất, hai tòa cùng quyết’ mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, Tổng cục Thi hành án (THA) vừa có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho Cục THA tỉnh Đồng Nai.

Tổng cục cho rằng việc công ty đấu giá ra văn bản thông báo kết quả bán đấu giá không có hiệu lực là trái với quy định Điều 48 Nghị định 17/2010 của Chính phủ.

Theo Tổng cục, hợp đồng bán đấu giá chỉ hết hiệu lực khi thanh lý hợp đồng. Biên bản bán đấu giá thể hiện nội dung "các bên thống nhất vẫn tiến hành cuộc bán đấu giá nhưng nếu đến 16 giờ ngày 3-7-2017 có văn bản của Cục THA đề nghị ngưng bán đấu giá thì cuộc đấu giá đương nhiên không có hiệu lực" là trái với quy định về diễn biến cuộc đấu giá theo Điều 34 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản.

Từ đó, Tổng cục chỉ đạo Cục THA tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm phối hợp với công ty đấu giá và các tổ chức liên quan hoàn tất các thủ tục mua bán tài sản đấu giá để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua được tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Như đã thông tin, tháng 9-2012, TAND quận 2, TP.HCM ra quyết định buộc vợ chồng ông Nguyễn Văn Tình phải trả cho bà Phan Thị Dễ 4,6 tỉ đồng. Trước đó, theo yêu cầu của bà Dễ, TAND quận 2 đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, phong tỏa tài sản của vợ chồng ông Tình là mảnh đất hơn 102.000 m2 tại TP Biên Hòa, Đồng Nai để đảm bảo cho việc THA.

Bà Phan Thị Dễ. Ảnh: TV

Sau khi bà Dễ có đơn yêu cầu THA, Chi cục THA dân sự quận 2 đã ủy thác cho Chi cục THA dân sự TP Biên Hòa. Tuy nhiên, rắc rối phát sinh liên quan đến việc mảnh đất này cũng là đối tượng xử lý của vụ án hình sự khác.

Theo đó, ông Tình vốn là tổng giám đốc một công ty, bằng thủ đoạn gian dối, vợ chồng ông Tình đã chiếm đoạt của ông Lê Đình Tài hơn 61 tỉ đồng.

Xử phúc thẩm vào năm 2015, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên buộc hai bị cáo phải trả cho ông Tài 61 tỉ đồng. Cạnh đó, tòa ra quyết định kê biên toàn bộ tài sản của ông Tình để đảm bảo cho việc THA về dân sự, trong đó có toàn bộ phần đất mà bà Dễ đã yêu cầu kê biên.

Trở lại vụ việc của bà Dễ, tháng 7-2014, Chi cục THA dân sự TP Biên Hòa đã hoãn THA để chờ kết quả giải quyết vụ án hình sự nói trên, đến tháng 8-2015 mới ra quyết định tiếp tục THA. Tiếp đó, chấp hành viên cưỡng chế kê biên mảnh đất đã bị phong tỏa theo quyết định của TAND quận 2.

Nhưng lúc này ông Tài cũng yêu cầu THA, Chi cục THA dân sự TP Biên Hòa bàn giao toàn bộ hồ sơ THA vụ của bà Dễ cho Cục THA dân sự tỉnh giải quyết.

Ngày 29-6 vừa qua, Cục THA đã bán đấu giá khối tài sản của ông Tình trên để THA cho ông Tài. Thấy vậy bà Dễ khiếu nại, cho rằng bà đã phong tỏa tài sản trước thì phải được ưu tiên THA trước.

Tiếp đó, chính Cục THA đã có công văn gửi công ty bán đấu giá đề nghị tạm ngưng việc đấu giá. Lý do là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều bản án, nhiều cơ quan tòa án đã áp dụng biện pháp khẩn cấp, kê biên tài sản của ông Tình, Cục THA đã có văn bản báo cáo xin ý kiến Tổng cục THA dân sự.

Vì vậy, công ty đấu giá đã ra thông báo kết quả bán đấu giá không có hiệu lực pháp luật.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post