Vay gói 30.000 tỷ bị “lái” sang gói thương mại

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vợ chồng tôi đã nộp đầy đủ hồ sơ để vay mua nhà trong dự án Chánh Hưng Apartmernt Q.8 cho Vietinbank chi nhánh 8. Tôi có vài e ngại nhờ quý vị giúp như sau:

Trong giấy Cam kết của ngân hàng không có thông tin nào liên quan đến việc cam kết cho vay gói 30 ngàn tỷ nhưng khi mua dự án chủ đầu tư hứa là cho vay gói 30.000 tỷ, ngân hàng cũng nhận hồ sơ duyệt gói này. Vậy nếu không vay được gói 30.000 tỷ, tôi hủy hợp đồng có bị mất mát gì không?

Báo chí gần đây đưa tin có trường hợp ngân hàng mời khách hàng vay gói 30.000 nhưng sau đó dùng nhiều lý do để lái qua vay gói khác của ngân hàng nên tôi lo lắng cho trường hợp của mình. Có cách nào để chắc vay được gói 30.000 tỷ không?

davidle0909@......

Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà - Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 11/2013/TT-NHNN và Thông tư 32/2014/TT-NHNN thì điều kiện để ngân hàng cho vay tiền mua nhà từ gói 30.000 tỷ đồng là phải:

“a) Có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại với chủ đầu tư;

b) Có mục đích vay vốn để trả khoản tiền chưa thanh toán mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15.000.000 đồng/m2 đối với các hợp đồng đã ký với chủ đầu tư kể từ ngày 07/01/2013; hoặc có mục đích vay vốn để trả các khoản tiền chưa thanh toán với chủ đầu tư phát sinh kể từ ngày 21 /8/2014 để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1.050.000.000 đồng;

c) Có đề nghị vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại và cam kết khách hàng, các thành viên trong hộ gia đình của khách hàng chưa được vay vốn hỗ trợ tại ngân hàng;

d) Có đủ vốn tối thiểu 20% giá trị của phương án vay”.

Trên thực tế thì sau khi đăng ký giữ chỗ và có biên nhận do chủ đầu tư/đơn vị môi giới cấp, người mua nhà có thể gửi hồ sơ đề nghị vay theo gói hỗ trợ trên cho ngân hàng (tốt nhất là gửi đến ngân hàng có liên kết áp dụng gói tín dụng này với chủ đầu tư). Khi ngân hàng gửi thông báo hồ sơ được duyệt theo gói ưu đãi này thì người mua nhà mới ký hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư, sau đó sẽ tiến hành ký hợp đồng vay.

Do đó, nếu đáp ứng được các điều kiện nêu trên, anh/chị nên thực hiện liên hệ ngân hàng để được xét duyệt gói vay trước khi ký hợp đồng mua nhà. Trường hợp đã được ngân hàng xét duyệt cho vay theo gói hỗ trợ trên thì lãi suất áp dụng sẽ không vượt quá 6%/năm và được duy trì tối đa 15 năm tính từ thời điểm anh/chị được giải ngân lần đầu tiên, nhưng không vượt quá thời điểm 01/06/2031.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post