Hỏi về ranh giới và việc cập nhật diện tích trên sổ đỏ

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có căn nhà nằm trên mặt tiền đường Phan Đình Phùng, phường Tây Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, căn nhà nói trên đã được mua và sử dụng từ năm 1978 (sổ cấp giấy chứng nhận vẫn còn sổ xanh chưa đổi sổ mới), căn nhà đã được sửa chữa năm 1996 và không hề có tranh chấp xảy ra với các nhà xung quanh, có xác minh thực tế từ đại diện của địa chính phường cư ngụ hiện nay.

Nay tôi muốn sang tên cho con trai và đã tiến hành các thủ tục cần thiết (công chứng và nộp qua quản lý đất đai thành phố Pleiku). Sau khi tiến hành đo đạc để đổi sổ mới thì diện tích thực tế nhiều hơn diện tích sổ, sơ đồ bản vẽ trên sổ không giống như thực tế hiện trạng căn nhà.

Diện tích lô đất trên sổ:82.2m2

Diện tích xây dựng trên sổ:36m2

Diện tích thực tế:100m2 (nhà tôi và các nhà xung quanh đã xây tường bao quanh và tường riêng)

Diện tích mặt tiền trên sổ: 3.5m

Diện tích mặt tiền thực tế: 4.1m (trước khi sửa chữa căn nhà có hẻm bên cạnh và có thể hiện cửa trên bản vẽ)

Xin hỏi luật sư, căn nhà nói trên có thể xác định là “Ranh giới không thay đổi” không? Gia đình tôi có thể cập nhật sổ mới theo hiện trạng thực tế căn nhà mà không phải đóng tiền không?

theron.cscl@...

Trả lời:

Đối với trường hợp của anh/chị, thì nên tìm hiểu rõ xem phần diện tích đất chênh lệch so với thực tế đó có thuộc dự án của nhà nước không?

Trường hợp thuộc đất dự án mà anh/chị có đầy đủ điều kiện để cấp sổ đỏ cho phần diện tích đó theo Điều 100 Luật đất đai thì phải xem xét đến việc bồi thường.

Ngoài ra, anh/ chị nên làm việc với phòng địa chính để được trả lời rõ về lí do chênh lệch trong sổ so với thực tế và yêu cầu phòng địa chính trả lời bằng văn bản.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post