Tranh chấp nhà ở

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Kính chào luật sư, tôi có một vấn đề về tranh chấp nhà ở, xin luật sư tư vấn giúp.


khanhdai65@...


Chuyện là ông bà nội tôi có 4 người con. Năm 2005 ông nội tôi có làm giấy tờ sang tên cho cha tôi căn nhà mà ông nội tôi đang ở. Đến năm 2006 gia đình tôi dọn về sống với ông bà nội do ông bà đều cao tuổi và hay đau bệnh. Năm 2008 thì ông tôi qua đời. Năm 2010 thì ba tôi đột ngột qua đời do bị đột quỵ mà chưa nộp hồ sơ sang tên thửa đất mà ông bà tôi đã cho. Sau đó, 3 người em trai của ba tôi bắt bà nội tôi phải giao nhà và chuyển quyền sở hữu cho họ. Họ nói rằng ba tôi mất rồi thì mẹ tôi và chúng tôi không được quyền góp ý hay nhận thừa kế nữa. Nhưng bà tôi chỉ mong muốn phần đất giao cho tôi để lo hương hỏa tổ tiên, bà tôi đang rất lo lắng. Tôi xin hỏi luật sư: Nếu không thể hòa giải thống nhất ý kiến thì phần tài sản của ông bà tôi phải chia thế nào là đúng pháp luật (hiện tại bà nội tôi vẫn đang sống với chúng tôi trong căn nhà mà ông tôi để lại). Mong sớm nhận được câu trả lời của luật sư, tôi xin chân thành cảm ơn!

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Vì căn nhà là tài sản chung của ông, bà nội của bạn nên theo quy định tại Điều 219, Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì khi ông nội của bạn qua đời thì ½ căn nhà sẽ thuộc quyền sở hữu của bà nội của bạn, ½ căn nhà sẽ là di sản thừa kế mà ông nội của bạn để lại. Theo đó, phần di sản mà ông nội của bạn để lại là ½ căn nhà sẽ được chia đều cho bà nội của bạn và những người con còn lại của ông, bà nội của bạn (bao gồm cả cha bạn).

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post