Thủ tục hợp thức đất chênh lệch diện tích

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Gia đình tôi có một thửa đất diện tích 264m2 tại huyện Cái Răng Tỉnh Cần Thơ. Thửa đất này do bố mẹ tôi mua từ năm 1998, khi còn là đất ruộng. Từ đó đến nay gia đình tôi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện gia đình tôi đã đổ đất xây nhà và muốn được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên sau khi đo đạc, cán bộ địa chính cho biết diện tích thửa đất hiện tại là 383m2 và có một phần nằm dưới đường dây diện cao thế. Đường dây điện có trước thời điểm bố mẹ tôi mua thửa đất, nhưng trên diện tích đất dưới đường dây diện gia đình tôi không xây nhà mà là khoảng sân trống

Xin hỏi, thửa đất gia đình tôi đang ở có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? Nếu được, diện tích sẽ được tính thế nào? Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cả 383m2 chúng tôi nộp những khoản thuế nào. Thời gian từ khi nhận hồ sơ đến khi giải quyết xong bao lâu? Mong sớm nhận được sự tư vấn của luật sư.


Xin cảm ơn.

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Trường hợp đất nhận chuyển nhượng trước ngày 01/7/2004 (ngày Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực) thì bạn được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu có đủ điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 50 của Luật Đất đai.

Về xem xét phần diện tích đất được công nhận hợp pháp khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ), theo quy định pháp luật hiện hành, phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện sẽ không được công nhận trong Giấy CNQSDĐ, còn phần diện tích đất còn lại nếu không nằm trong hành lang an toàn lưới điện thì được xem xét cấp Giấy CNQSDĐ. Khi được cấp Giây CNQSDĐ, bạn phải nộp những khoản tiền sau: (i) tiền sử dụng đất (căn cứ theo giá đất do UBND tỉnh quy đinh tai thời điểm xin cấp Giấy CNQSDĐ); (ii) lệ phí trước bạ (5% trên số tiền tính lệ phí trước bạ); (ii) lệ phí địa chính (25.000đ/một Giấy CNQSDĐ). Thời gian tối đa để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét cấp Giấy CNQSDĐ là 50 ngày kể từ ngày bạn nộp hồ sơ hợp lệ.


CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post