Bồi thường đất chưa có giấy đỏ

Tôi có một miếng đất do người chị cho từ trước giải phóng. Tôi đã cất nhà ở và đóng thuế đất đầy đủ nhưng chưa đi làm giấy đỏ.

Nay đất của tôi bị nhà nước thu hồi để mở rộng đường giao thông. Tôi có được bồi thường đất hay không? Nguyễn Minh A (Kiên Giang)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời:

Theo Điều 44 Nghị định 84 ngày 25-5-2007 của Chính phủ, những trường hợp sử dụng đất trước ngày 15-10-1993 nhưng không có giấy đỏ hoặc giấy tờ hợp lệ được UBND cấp xã xác nhận đất không có tranh chấp, khi bắt đầu sử dụng không vi phạm các quy định về sử dụng đất thì vẫn được bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất. Diện tích bồi thường đất ở theo diện tích thực tế nhưng không quá hạn mức giao đất ở, phần vượt hạn mức sẽ được tính theo giá đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư. Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường cũng theo diện tích thực tế nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp.

2. Mức nộp tiền sử dụng đất

Năm 2003, tôi mua giấy tay 200 m2 đất và đã cất nhà để ở. Nay UBND huyện đã đồng ý cấp giấy đỏ cho tôi. Vậy tôi có phải đóng tiền sử dụng đất hay không?

nguyenhoangloan@...

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời:

Theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 198 ngày 3-12-2004 của Chính phủ, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 (thời điểm Luật Đất đai có hiệu lực thi hành), nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nộp tiền sử dụng đất tính theo giá bằng 50% giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu diện tích đất của bạn thuộc trường hợp nêu trên thì khi được cấp giấy đỏ, bạn phải nộp 50% tiền sử dụng đất.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post