Tư vấn chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 2002 tôi có mua một mảnh đất lâm nghiệp có sổ đỏ chung diện tích 5x10m, tôi đã xây nhà trên đất đó năm 2002. Lúc đó tôi có bị phạt tiền nhưng không bị yêu cầu tháo dỡ và tôi đã sống ở đây được 15 năm, không bị tranh chấp và đóng thuế đất phi nông nghiệp từ năm 2008 đến nay.

Khi mua đất, tôi được biết đây là đất quy hoạch rừng sinh thái nhưng đến nay vẫn không thấy triển khai gì. Hiện tại, tôi có giấy xác nhận của phường là đất ở ổn định, không tranh chấp, không thuộc diện giải toả. Luật sư cho tôi hỏi tôi có được chuyển đổi sáng đất ở để xin tách sổ không? Nếu được thì hồ sơ thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.

hoangminh@...

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 52 Luật đất đai năm 2013 thì căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn chuyển mục đích sử dụng đất.

Và theo khoản 2 điều 57 Luật này cũng quy định: Khi chuyển mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Trong trường hợp này, bạn cần liên hệ trực tiếp với phòng Tài nguyên môi trường UBND quận/huyện nơi mảnh đất tọa lạc để tìm hiểu cụ thể kế hoạch sử dụng đất tại địa phương.

Nếu đáp ứng đủ các điều kiện cho phép, bạn có thể làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất ở và nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post