Người thuê đất khi sang sạp có những quyền gì

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có thuê một mảnh đất của ông T. để có mặt bằng kinh doanh buôn bán quần áo. Lúc thuê chỉ có đất. Sau này tôi tự bỏ tiền ra xây lắp dựng nên một sạp để bán hàng khỏi mưa nắng.

Tính đến nay cũng đã được 2 năm. Hiện nay tôi muốn chuyển nghề nên sang lại mặt bằng. Cũng đã có người đến hỏi và muốn sang càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, tôi đang băn khoăn là nếu tôi sang lại sạp đó cho người khác thì có phải thực hiện trách nhiệm gì với chủ cho thuê đất không?

thaonguyen@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN trả lời:

Đối với đất đai

Hiện tại, bạn đang là người thuê đất theo Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất đã được xác lập. Khi bạn không tiếp tục thuê thửa đất này mà cho người khác thuê thì thuộc trường hợp cho thuê lại quyền sử dụng đất. Việc cho thuê lại quyền sử dụng đất phải tuân thủ theo quy định tại các điều 167, 188 Luật Đất đai 2013, Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Điều 714 và các điều từ 703 đến 713 Bộ luật Dân sự 2005.

Ngoài ra, căn cứ Điều 6 mẫu hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất số (Mẫu số 15/HĐT) ban hành kèm theo thông tư, 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT, bên Thuê quyền sử dụng đất “e) Không được cho người khác thuê lại quyền sử dụng đất nếu không được bên A đồng ý bằng văn bản;”

Đối với tài sản gắn liền với đất

Theo thông tin bạn cung cấp, hiện bạn đang sở hữu tài sản trên phần đất thuê của người khác, vì vậy khi chuyển nhượng sạp hàng, bạn phải được sự đồng ý của chủ sử dụng đất. Vấn đề này được quy định cụ thể tại Điểm d Khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

“2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không thuộc trường hợp “dồn điền đổi thửa”; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng gồm có:

d) Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất.”

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post