Mua nhà được xây trên đất nông nghiệp

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung
Hiện tôi đang định mua một căn nhà được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp. Hiện tại, chưa có quy hoạch nào liên quan đến diện tích đất tại đây.

Vậy xin luật sư cho tôi hỏi về những rủi ro khi mua đất tại đây. Hiện tại, đã có nhà trên khu đất này vậy nếu bị giải tỏa tôi có được đền bù nhà xây trên diện tích đất nông nghiệp này không? Xin chân thành cảm ơn!

shamanc21@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì không được phép xây nhà trên đất nông nghiệp. Trường hợp muốn xây nhà trên đất nông nghiệp thì người sử dụng đất phải chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở và xin giấy phép xây dựng nhà ở (nếu thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng).

Do đó, việc bạn mua nhà ở được xây dựng trên đất nông nghiệp gặp rất nhiều rủi ro. Cụ thể:

  • Hợp đồng mua bán nhà ở có thể bị tuyên vô hiệu do căn nhà không được công nhận quyền sở hữu nên việc mua bán căn nhà của bạn trong trường hợp này không được pháp luật công nhận.
  • Căn nhà có thể bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc tháo dỡ do xây dựng trái phép.

Đối với việc bồi thường, bạn chỉ được bồi thường về đất theo quy định, còn về căn nhà, do nó được tạo ra trước khi có quyết định thu hồi đất mà trái với mục đích sử dụng đất đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại thời điểm xây dựng nên không được bồi thường.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post