Hai thửa liền kề cùng mục đích sử dụng và chung chủ sở hữu được hợp thửa đất?

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi đang có một mảnh đất tại Hà Nội có sổ đỏ chính chủ 52m2 và một mảnh sổ đỏ 53m2. Tôi đang muốn tách 18m2 từ lô đất 52m2 và nhập 18m2 này vào sổ đỏ 53m2 để lô đất này được 71m2 đủ điều kiện chia làm 2 sổ đỏ sau này.

Luật sư cho hỏi tôi có được tách thửa như vậy không? Nếu được thì hồ sơ thủ tục như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

ntphuongptit@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Do bạn trình bày không rõ mảnh đất của bạn là đất gì, thuộc khu vực nào của Hà Nội. Việc có được tách thửa hay không cần phụ thuộc vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, mục đích tách thửa để hợp thửa việc hợp thửa đất chỉ thực hiện đối với các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất.

Ngày 19/5/2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT quy định về bản đồ địa chính. Theo quy định tại Tiết a, Điểm 2.3, Khoản 2, Điều 8 của Thông tư này thì thửa đất được xác định theo phạm vi quản lý, sử dụng của một người sử dụng đất hoặc của một nhóm người cùng sử dụng đất hoặc của một người được Nhà nước giao quản lý đất; có cùng mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo đó, trường hợp hai thửa đất liền kề có cùng mục đích sử dụng của một người sử dụng đất, khi có yêu cầu về quản lý, sử dụng sẽ được hợp thành một thửa.

Trình tự, thủ tục hợp thửa đất thực hiện theo quy định tại Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và hướng dẫn cụ thể theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa đất bao gồm:

Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Căn cứ khoản 2 Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sau khi tiếp nhận hồ sơ của bạn, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

- Đo đạc địa chính;

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới hợp thửa;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post