Thủ tục tách thửa đất và chuyển đổi mục đích sang thổ cư

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi hiện đang muốn mua 1 căn nhà cấp 4 tại Đa Phước, Bình Chánh có diện tích 4 x 16m. Nhà được xây trên thửa đất chung với mảnh đất lớn do chủ đất sang nhượng một phần cho chủ nhà hiện giờ.

Theo giấy tờ viết tay thì căn nhà này được xây từ năm 2012 và đã xin được biển số nhà do huyện cấp. Luật sư cho hỏi có thể tách thửa đất và chuyển đổi mục đích sang thổ cư được không? Hồ sơ thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.

dangthanhhoang84@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh Công ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:

Với trường hợp của bạn, tôi hiểu rằng, nhà và đất bạn đang muốn mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liên với đất (Giấy chứng nhận). Theo quy định tại Khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất chỉ được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Do đó, việc bạn mua nhà và đất từ người sử dụng chưa được cấp giấy Chứng nhận thì hợp đồng chuyển nhượng có thể bị vô hiệu.

Hơn nữa, hợp đồng chuyển nhượng giữa bạn với người bán cũng không thể được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật. Nếu vẫn chấp nhận mua bán bằng giấy tay, bạn có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí không thể thực hiện được các thủ tục để hợp thức hóa thửa đất đứng tên bạn sau này.

Theo quy định tại Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 54, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, đối với trường hợp nhận chuyển nhượng bằng “giấy tay”, người sử dụng được xem xét cấp Giấy chứng nhận nếu nhận chuyển nhượng từ trước ngày 01/01/2008 hoặc từ ngày 01/01/2008 đến trước 01/7/2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 nghị định 43/2014/NĐ-CP. Như vậy, đối với đất nhận chuyển nhượng bằng “giấy tay” sau ngày 01/7/2014, người sử dụng đất sẽ không được xem xét cấp Giấy chứng nhận.

Ngoài ra, khi cấp mới Giấy chứng nhận hoặc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ngoài yếu tố về hình thức hợp đồng như trên, cơ quan có thẩm quyền còn xem xét đến quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Do đó, khi quyết định mua đất không phải là đất ở, bạn cần phải kiểm tra yếu tố này để tránh trường hợp mua phải đất không phù hợp quy hoạch và không được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở sau khi đã mua.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post