Trao quyền cho phụ nữ là ưu tiên toàn cầu của Mastercard

Trao quyền cho phụ nữ là ưu tiên toàn cầu của Mastercard - Ảnh 1.

Bà Winnie Wong, giám đốc quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào

* Đảm nhận vai trò lãnh đạo cho một trong những công ty thanh toán điện tử hàng đầu như Mastercard, đâu là những áp lực mà bà phải đối mặt?

- Với một người lãnh đạo, thử thách và áp lực là điều không thể tránh khỏi, nhưng là yếu tố cần thiết để phát triển và tiến về phía trước.

Áp lực mà tôi tự tạo ra cho bản thân đến từ quan điểm phải luôn nỗ lực và sát cánh cùng đồng nghiệp hướng tới hiệu quả kinh doanh tốt nhất, đồng thời giữ vững được tinh thần và triết lý quản trị của chính mình.

Đặc biệt, tôi tin rằng một người lãnh đạo trong thời đại hiện nay cần thường xuyên cập nhật kiến thức đa ngành với tư duy cởi mở và linh hoạt, bởi vì xã hội, khách hàng và môi trường kinh doanh đang không ngừng biến chuyển.

* Với cương vị là một nữ lãnh đạo đã đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp, theo bà, đâu là những rào cản đối với việc thăng tiến trong sự nghiệp của phụ nữ?

- Một trong những rào cản hiện nay đối với sự thăng tiến của phụ nữ đó là chưa dám chấp nhận rủi ro và dấn thân làm những điều mới mẻ.

Tôi nhận thấy nhiều phụ nữ còn phải đấu tranh với chính mình khi họ chưa sẵn sàng vượt ra khỏi vùng an toàn để nắm bắt cơ hội; trong khi đó, đa số đàn ông thường không ngại đương đầu rủi ro.

Theo tôi, phụ nữ cần kiên định và tự tin với khả năng của mình, không nên sợ hãi trước thất bại. Họ nên tự tin giành lấy những gì xứng đáng thay vì nghi ngờ hoặc dè dặt với chính mình và quyết định lùi bước.

* Theo bà, các lãnh đạo nữ nói chung và trong ngành tài chính nói riêng có những bước tiến như thế nào trong thời gian gần đây?

- Tại Việt Nam, tôi nhận thấy tỉ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động cũng như đảm nhận những vị trí lãnh đạo quan trọng vô cùng khả quan. Báo cáo Chỉ số nữ doanh nhân 2021 của Mastercard (MIWE 2021) cho thấy tinh thần kinh doanh khởi sắc của phụ nữ Việt Nam. Họ chủ động nắm bắt cơ hội thăng tiến và ngày càng tham gia sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh, bất chấp những rào cản về văn hóa xã hội và hạn chế về cơ sở hạ tầng.

Tại Việt Nam, phụ nữ điều hành 26,5% tổng số doanh nghiệp trên cả nước. Có thể thấy rằng quan điểm của các doanh nghiệp về khả năng lãnh đạo của phụ nữ đã có những cải thiện rõ rệt.

Trong môi trường doanh nghiệp, phụ nữ thể hiện rõ khả năng lãnh đạo thông qua năng suất và hiệu quả công việc nhờ khát vọng, sự quyết tâm và ý chí kiên cường trước thách thức.

Theo tôi, các chương trình đào tạo lãnh đạo nữ không phải là yếu tố tiên quyết vì vốn dĩ họ đều rất tài năng. Điều phụ nữ thật sự cần hiện nay là một môi trường làm việc thân thiện, nơi họ được khích lệ và trao quyền lãnh đạo theo đúng thực lực của mình.

* Mastercard đang có những động thái nào để hỗ trợ và trao quyền lãnh đạo cho phụ nữ Việt Nam?

- Là một người từng trải qua những khó khăn và thách thức mà phái nữ phải đối mặt, tôi đặc biệt chú trọng đến việc thúc đẩy bình đẳng giới cũng như giúp phụ nữ có thể cân bằng giữa phát triển sự nghiệp và cuộc sống cá nhân.

Đảm bảo sự hòa nhập, cơ hội và trao quyền cho phụ nữ là những ưu tiên toàn cầu của Mastercard. Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh việc hiện thực hóa những cam kết về đảm bảo bình đẳng giới dành cho phụ nữ trên toàn thế giới bao gồm nơi làm việc năng động, các sản phẩm và giải pháp tài chính, cũng như hỗ trợ Chính phủ triển khai các sáng kiến và chương trình trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam.

N.D.

Nguồn: tuoitre.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post