Sao phải nộp 100% tiền sử dụng đất?

Tôi có ba căn nhà, đã được cấp giấy chủ quyền hai căn. Căn nhà đầu tiên tôi mua lại của người khác khi nhà đã có chủ quyền. Căn nhà thứ hai tôi mua bằng giấy tay và xin hợp thức hóa vào năm 2002.

Căn nhà thứ ba tôi mua bằng giấy tay từ năm 1992 rồi sửa sang lại ở cho đến nay. Nay tôi xin cấp giấy hồng căn nhà thứ ba và bị Chi cục Thuế Q.Gò Vấp (TP.HCM) tính tiền sử dụng đất 100%. Tôi sử dụng đất từ năm 1992 sao không được miễn tiền sử dụng đất? Hơn nữa, tổng diện tích đất của ba căn nhà khoảng 130m2, chưa vượt hạn mức sử dụng đất của Q.Gò Vấp là 160m2, tại sao tôi bị tính tiền sử dụng đất 100%?

Võ Đức Xuân
(P. 3, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Đại diện Chi cục Thuế Q.Gò Vấp trả lời:

- Theo hồ sơ, nguồn gốc nhà, đất số 679A1/13 Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Gò Vấp của ông Võ Đức Xuân do người chủ trước san lấp ao, xây dựng không phép và sang bán giấy tay cho nhiều người trước khi bán cho ông Xuân vào năm 1992. Lô đất trên cũng không có một trong các loại giấy tờ hợp lệ quy định tại khoản 1, điều 50 Luật đất đai năm 2003 nên ông phải nộp tiền sử dụng đất.

Theo công văn số 10980 ngày 17-9-2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc đóng tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì: đất do hộ gia đình, cá nhân sử dụng trước ngày 15-10-1993 (thời điểm Luật đất đai năm 1993 có hiệu lực thi hành) mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, điều 50 Luật đất đai năm 2003, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần thứ 2 (tại khu đất có địa chỉ khác khu đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần 1) thì phải nộp 100% tiền sử dụng đất.

K.YÊN ghi

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post