Hàng tỷ con cua tuyết Alaska biến mất

Vụ thu hoạch cua tuyết Alaska lần đầu tiên bị hủy bỏ sau khi hàng tỷ con cua ở vùng nước lạnh giá, biển Bering, biến mất .

Theo CNN, Hội đồng quản lý nghề cá Alaska và Bắc Thái Bình Dương thông báo, số lượng cua tuyết biển Bering đã giảm xuống dưới ngưỡng quy định để đánh bắt. Những con số được công bố thực sự gây sốc. Lượng cua tuyết giảm từ khoảng 8 tỷ con năm 2018 xuống còn 1 tỷ con năm 2021.

Benjamin Daly, một nhà nghiên cứu cho hay, cua tuyết là loài có số lượng lớn nhất trong số các loài cua ở Bering, được phép đánh bắt thương mại. Tuy nhiên, gần đây, hàng tỷ con cua biến mất, kể cả cua mẹ và cua chưa trưởng thành. 

Cơ quan chức năng buộc phải ra lệnh ngừng đánh bắt cua ở vịnh Bristol năm thứ hai liên tiếp vì cho rằng, số lượng cua tuyết giảm do đánh bắt quá mức.

Mark Stichert, điều phối viên quản lý nghề cá, cho rằng, cua bị đánh bắt nhiều hơn dẫn tới cầu lớn hơn cung. Các cuộc khảo sát thực hiện năm 2021 và 2022 cho thấy, cua tuyết đực trưởng thành đã giảm khoảng 40%. "Đó là một con số đáng sợ," Stichert nói.

Số lượng cua tuyết giảm mạnh. (Ảnh: CNN)

Cua tuyết là loài sống ở vùng nước lạnh, được tìm thấy nhiều ở những nơi có nhiệt độ nước âm 2 độ C. Cua tuyết và cua hoàng đế đang dần biến mất, nhưng cua dòng Bairdi vẫn còn nhiều. 

Theo WSJ, sản lượng cua hoàng đế Alaska đã giảm trong hơn một thập kỷ, song đến năm 2018-2019 lại tăng nhanh một cách bất ngờ. Nhiều ngư dân tin rằng mùa cua tuyết năm 2021 bội thu. Tuy nhiên, cua tuyết lại giảm 90%. Tháng 10/2021, chính quyền Alaska ra lệch dừng hoàn toàn mùa đánh bắt cua, lần đầu tiên kể từ thập niên 90.

Nhiều giả thuyết đặt ra về sự khan hiếm của cua tuyết. Michael Litzow, giám đốc phòng thí nghiệm Kodiak phụ trách nghề cá, chia sẻ trên CNN rằng, ngoài việc đánh bắt quá mức, tình trạng biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng tới số lượng cua tuyết. 

Các ngư dân đang nín thở chờ đợi, xem liệu ngành công nghiệp cua tuyết trị giá 200 triệu USD của Alaska có bị thu hẹp nghiêm trọng trong vụ mùa 2022-2023 hay không. 

Theo Jamie Goen, Giám đốc điều hành hiệp hội thương mại Alaska Bering Sea Crabbers, tình trạng cua khan hiếm đang tác động rất nhiều đến ngư dân và các doanh nghiệp gia đình. Họ không có bảo hiểm nông nghiệp dù Bộ Thương mại Mỹ đã chi gần 132 triệu USD cho Alaska vì thảm họa thủy sản. 

Hiện, một số lượng cua con đang xuất hiện nhưng phải mất ít nhất 3 năm mới khôi phục được quần thể này. Đối với những người ngư dân, đây là tín hiệu lạc quan và họ tin rằng cua tuyết sẽ quay trở lại trong tương lai không xa.

Chân cua tuyết: Hàng vip một thời đổ về chợ Việt, rẻ chưa từng có

Không còn giá đắt đỏ, cũng không còn khan hiếm như trước, dịp này chân cua tuyết đổ bộ “chợ mạng” với giá rẻ chưa từng có. Các bà nội trợ Việt cũng tranh thủ mua số lượng lớn về ăn.

Nguồn: vietnamnet.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post