Biến đổi khí hậu 'tấn công' vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp

Biến đổi khí hậu tấn công vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Thương Linh trình bày kết quả khảo sát tại diễn đàn - Ảnh: CHÍ QUỐC

Báo cáo được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ công bố tại diễn đàn "Tác động hạn mặn đến phát triển kinh tế và doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long - các giải pháp thích ứng" tại TP Cần Thơ chiều 21-10.

Bà Nguyễn Thị Thương Linh - phó giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ (đại diện nhóm nghiên cứu) - cho biết tác động lớn nhất hiện tại của biến đổi khí hậu mà doanh nghiệp phản ảnh là hạn, mặn và mối đe dọa trong tương lai với họ vẫn là hạn, mặn.

Cụ thể, 73% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng hạn, mặn đã tác động vào nguồn nguyên liệu của họ và đây là đầu vào của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trong khi tác động tới vấn đề nhân lực, tài chính ở mức độ rất ít.

Hạn, mặn đã làm mất mùa vụ, giảm chất lượng nguyên liệu đầu vào, dẫn đến giá hàng hóa nguyên liệu tăng cao, gián đoạn quá trình sản xuất.

"Do ảnh hưởng tới nguồn nguyên liệu, tác động tới chất lượng nguyên liệu, thiếu hụt nguyên liệu dẫn đến chi phí sản xuất doanh nghiệp tăng. Khi chi phí tăng thì doanh thu giảm. Có 9% doanh nghiệp cho rằng doanh thu giảm rất nghiêm trọng", bà Linh phân tích thêm.

Bà Linh cũng cho biết qua khảo sát, nhóm nghiên cứu phát hiện vấn đề lớn nhất là khoảng cách về chính sách. Đó là việc Chính phủ rất nỗ lực ban hành những chính sách hỗ trợ cộng đồng, hỗ trợ doanh nghiệp nhưng bản thân doanh nghiệp lại không được tiếp cận hoặc tiếp cận ít, thậm chí không có cơ hội tham gia.

"Do không nắm được chính sách, truyền tải thông tin chính sách còn bị đứt gãy, thiếu một tổ chức đứng ra để liên kết các tác nhân lại với nhau nên các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chính sách thấp.

Nguyên nhân thứ hai là do nhận thức, nhìn nhận của doanh nghiệp, bởi họ cho rằng vai trò giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là của cơ quan nhà nước, cấp trung ương, địa phương và các tổ chức quốc tế nên họ không quan tâm, không muốn đóng góp", bà Linh nói.

Chống hạn, mặn: Không thể nóng đâu phủi đóChống hạn, mặn: Không thể nóng đâu phủi đó

TTO - Phải có quy hoạch tổng thể vùng ĐBSCL để có tầm nhìn dài hạn hơn chứ không thể nóng đâu phủi đó, đối phó từng năm - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi làm việc với các địa phương ĐBSCL ngày 23-9.

Nguồn: tuoitre.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post