Thắc mắc về việc gia hạn sử dụng nhà chung cư?

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có nhu cầu mua 1 căn hộ officetel với diện tích 30m2. Sổ hồng sở hữu thời hạn 50 năm. Xin hỏi sau thời hạn 50 năm thì thủ tục gia hạn sở hữu của tôi như thế nào? Tôi có được quyền gia hạn sở hữu hay không?

Tôi muốn gia hạn sở hữu thì có phụ thuộc vào quyền quyết định của chủ đầu tư hay không? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

thangdth.gpnd@...

Trả lời:

Căn cứ theo khoản 01 Điều 99 Luật Nhà ở 2014: “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư”.

Có thể thấy, nhà chung cư sẽ có thời hạn sử dụng. Khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư này để xử lý.

- Trường hợp chưa đến 50 năm: bị đập bỏ, giải tỏa (30 năm chẳng hạn) thì được đền bù căn hộ tương đương (thời hạn sử dụng còn 20 năm). Áp dụng trường hợp thứ 3 để thi hành việc bố trí tái định cư.

- Trường hợp đủ 50 năm: bị đập bỏ giải toả, không được đền bù

- Trường hợp niên hạn sử dụng hơn 50 năm: Sau khi có kết luận kiểm định chất lượng của các cơ quan quản lý nhà có thẩm quyền, thường ở cấp tỉnh, nơi có nhà chung cư – tòa officetel thì người thuê mua, sở hữu căn hộ trước đó nếu có nhu cầu sử dụng tiếp thì được tiếp tục ưu tiên sử dụng và được gia hạn quyền sử dụng căn hộ. Thời gian gia hạn bằng với niên hạn của cơ quan quản lý nhà cấp tỉnh cấp phép (hiện tại là 20 năm) và chủ sở hữu phải trả thêm tiền sử dụng đất để gia hạn thêm.

Như vậy, về cơ bản, quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ chung cư vẫn được đảm bảo nên anh/chị có thể tự tin mua căn hộ, hoàn toàn không có chuyện mất trắng căn hộ khi căn hộ chung cư hết niên hạn.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post