Tòa kiến nghị không rõ, làm khó thi hành án

Xử tranh chấp đòi nợ, tòa kiến nghị cơ quan thi hành án xem lại quyết định kê biên nhà đất của bị đơn trong một vụ mà bị đơn là người phải thi hành án. Cơ quan thi hành án phản ứng, nói kiến nghị này gây hiểu lầm...

Chi cục Thi hành án (THA) dân sự TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa có văn bản yêu cầu lãnh đạo TAND TP này giải thích nội dung kiến nghị trong phần quyết định của một bản án dân sự. Theo Chi cục, nội dung kiến nghị của tòa không rõ ràng, dẫn đến việc có thể hiểu quyết định cưỡng chế mà Chi cục ban hành là không đúng...

Tòa kiến nghị xem lại quyết định cưỡng chế

Trước đó, theo một bản án đã có hiệu lực từ tháng 9-2014, bà H. (ngụ phường Xương Huân) phải trả cho bà C. (ngụ phường Vĩnh Hải) hơn 1,6 tỉ đồng tiền nợ và lãi suất chậm THA theo quy định. Sau khi bà C. làm đơn yêu cầu THA, Chi cục THA TP Nha Trang đã ra quyết định THA.

Theo xác minh của chấp hành viên (CHV), bà H. đứng tên sở hữu nhà đất tại phường Xương Huân (đã được UBND TP Nha Trang cấp giấy đỏ). Do bà H. không tự nguyện trả nợ, tháng 5-2015, CHV đã ra Quyết định số 58 với nội dung cưỡng chế kê biên, xử lý nhà đất của bà H. để THA.

Sau đó, Chi cục THA TP Nha Trang đã ra quyết định hoãn THA để chờ kết quả giải quyết một vụ tranh chấp hợp đồng vay tài sản mà bà H. là bị đơn.

Cụ thể, thời gian này có một người kiện bà H. ra TAND TP Nha Trang, trình bày rằng đã cho bà H. vay 3 tỉ đồng từ tháng 11-2011, thỏa thuận khi nào người này có nhu cầu lấy lại thì báo trước hai tháng và bà H. phải trả 3 tỉ đồng, nếu bà H. không có khả năng trả thì phải bán toàn bộ nhà đất (đang bị kê biên) cho người này để cấn trừ nợ. Nay do bà H. không trả nợ nên người này khởi kiện yêu cầu tòa buộc bà H. phải trả 3 tỉ đồng. Người này cũng đề nghị tòa kiến nghị Chi cục THA TP Nha Trang thu hồi Quyết định số 58 có nội dung cưỡng chế kê biên, xử lý nhà đất của bà H. (trong vụ THA của bà C. - NV) để đảm bảo quyền lợi của ông.

Trong vụ kiện này, bà H. đã đồng ý toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn. Tháng 9-2016, TAND TP Nha Trang mở phiên xử, tuyên buộc bà H. phải thanh toán một lần cho nguyên đơn 3 tỉ đồng. Điều không bình thường là ở đoạn cuối phần quyết định của bản án lại có nội dung: Kiến nghị Chi cục THA TP Nha Trang về việc xem xét và điều chỉnh Quyết định cưỡng chế số 58 cho phù hợp với thực tế.

Thi hành án hỏi, tòa không trả lời

Một tháng sau, nhận được bản án, Chi cục THA TP Nha Trang thấy nội dung kiến nghị của tòa dẫn đến việc có thể hiểu Quyết định cưỡng chế số 58 của Chi cục đối với bà H. là không phù hợp, làm ảnh hưởng đến việc THA. Trong khi đó, việc CHV ban hành quyết định này là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật về THA. Vì vậy, Chi cục đã yêu cầu lãnh đạo TAND TP Nha Trang có văn bản giải thích rõ hơn về nội dung kiến nghị của tòa nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cho biết theo Luật THA dân sự, nếu không đồng ý với quyết định cưỡng chế của cơ quan THA dân sự, đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chỉ có quyền khiếu nại để được xem xét, giải quyết. Đặc biệt, theo Luật Tố tụng hành chính, quyết định cưỡng chế của cơ quan THA không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính để tòa án giải quyết.

Như vậy, khi giải quyết vụ tranh chấp vay tài sản của bà H., tòa không có thẩm quyền xem xét về tính hợp pháp, hợp lý của quyết định cưỡng chế THA. Việc tòa kiến nghị cơ quan THA xem xét, điều chỉnh quyết định cưỡng chế là không đúng thẩm quyền, dễ gây hiểu lầm, gây khó khăn cho công tác THA.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post