Phân loại đất

Tôi và những người thân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó ghi mục đích sử dụng là thổ (có căn nhà lá).

Vậy nhà nước công nhận đất đó là đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp?

Hồ Phi Hùng (31/4 đường số 17, quận Thủ Đức, TP.HCM)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo Điều 13 Luật Đất đai năm 2003, căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại làm hai nhóm là nhóm đất nông nghiệp và nhóm đất phi nông nghiệp.

Nhóm đất nông nghiệp bao gồm đất trồng cây hằng năm; đất trồng cây lâu năm v.v... Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm đất ở; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa v.v...

Với cách ghi được bạn nêu trong thư, đất đó là đất ở (còn gọi là đất thổ cư), thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

2. Xử lý giao dịch dân sự vô hiệu

Năm 2003, khi em tôi đi làm xa, cha tôi đã tự ý bán một phần đất do em tôi đứng tên (việc mua bán chỉ làm giấy tay, hiện người mua đất chưa xây dựng gì). Nay nếu em tôi không chịu làm thủ tục tách thửa cho người mua thì cha tôi phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Thành Vinh (pvanhhong@...)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai năm 1993, 2003, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ được công nhận khi có đầy đủ các điều kiện như sau: Người tham gia giao kết hợp đồng có năng lực hành vi dân sự, hoàn toàn tự nguyện; mục đích và nội dung của hợp đồng không trái pháp luật, đạo đức xã hội; đất chuyển nhượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bên chuyển nhượng phải có đủ điều kiện chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng phải có đủ điều kiện về nhận chuyển nhượng theo quy định; hợp đồng chuyển nhượng được lập thành văn bản có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền.

Do giao dịch mua bán đất giữa cha của bạn với người mua không đảm bảo các điều kiện nêu trên nên nhiều khả năng đó là giao dịch dân sự vô hiệu. Theo khoản 2 Điều 137 Bộ luật Dân sự, khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận... Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post