Có được cấp mới sổ lâm bạ bị mất do cháy nhà?

Xin hỏi, sổ lâm bạ bị mất do hỏa hoạn thì có được cấp sổ mới và làm thế nào để được cấp mới. Trước đó, gia đình tôi có 4ha đất đồi, đã được cấp sổ lâm bạ nhưng đã bị mất do cháy nhà.


Hình minh họa

Diêu Thu (Tuyên Quang)

Trả lời:

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), theo phản ánh thì gia đình bạn có 04 ha đất đồi trước có sổ lâm bạ; tuy nhiên, do thông tin bạn đọc cung cấp không rõ thông tin về việc giao đất này thực hiện ở cấp nào (cấp xã hay cấp huyện, lâm trường…), có giấy tờ cụ thể nào gia đình đang giữ có liên quan đến việc giao đất hay không… nên không có đủ cơ sở để trả lời cụ thể.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 của 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, việc lưu trữ hồ sơ giao/cho thuê đất và cấp giấy tờ xác nhận thuộc trách nhiệm của địa phương; đối với thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ địa chính thì trách nhiệm cung cấp thông tin là của Văn phòng Đăng ký đất đai. Cụ thể:

"Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do UBND cấp tỉnh thành lập hoặc tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hiện có ở địa phương; có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật.

Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai; cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu".

Thông thường, khi bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn phải khai báo và xin xác nhận của UBND cấp xã, phường nơi có đất về việc Giấy chứng nhận đất bị cháy do hỏa hoạn. Sau khi đã xin được Giấy xác nhận thì bạn chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, cụ thể gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký đất đai thuộc UBND cấp huyện. Thời hạn giải quyết không quá 30 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là một số thông tin liên quan bạn đọc có thể tham khảo. Để được giải đáp cụ thể, bạn đọc vui lòng liên hệ UBND cấp xã, Văn phòng Đăng ký đất đai nơi có đất.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post