Đất quy hoạch hỗn hợp

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi đang đứng tên một lô đất nằm trong diện quy hoạch hỗn hợp, trong đó có 100m2 chưa lên thổ cư. Cho hỏi đất quy hoạch hỗn hợp theo quy định mới có lên thổ cư được hay không?

bao_thanh113@...

Thời gian để bỏ quy hoạch hỗn hợp nếu không có dự án đầu tư vào đó là bao lâu? Nếu sau thời gian quy định là bỏ quy hoạch mà quận/huyện không bỏ quy hoạch thì phải làm sao?

Mong luật sư giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn.

Trả lời:

Theo khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai 2013 quy định:

“Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực thiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.”

Đối chiếu với quy định trên, nếu đất nằm trong quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phụ thuộc vào kế hoạch sử dụng đất ở địa phương. Do đó bạn cần liên hệ với phòng tài nguyên môi trường để được trả lời cụ thể.

Thứ hai, khoản 3 Điều 49 Luật đất đai 2013 quy định

Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, nếu đất nằm trong diện quy hoạch mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cơ quan có thẩm quyền phải điều chỉnh, hủy bỏ phần diện tích ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post