Làm gì khi tường bị thấm nước?

CafeLand – Vào mùa mưa, hiện tượng thấm nước trong nhà phố, chung cư hay thậm chí cả những khu nhà ở cao cấp đang là vấn đề được quan tâm khá nhiều. Nhà mới xây được vài năm, nhưng tường và trần nhà đã bắt đầu có dấu hiệu ngấm nước, các mảng tường loang lổ, mỗi khi trời mưa thì có hiện tượng “dột nhẹ”…Dưới đây là một số cách khắc phục khi tường, trần nhà bị thấm nước mà CafeLand tổng hợp để bạn đọc tham khảo.

Nguyên nhân thấm nước

Về mặt lý thuyết, các loại vật liệu thông thường đều có những mao quản (khoảng cách giữa các hạt) có đường kính khoảng từ 20 – 40 micromet (1 micromet = 1/1.000 milimet). Khi bề mặt vật liệu này tiếp xúc với nước, nước sẽ xâm nhập qua các khe hở ở bề mặt, thẩm thấu theo các mao quản vào bên trong (mao dẫn) gây ra hiện tượng thấm.

Một nguyên nhân khác nằm ở vị trí các ống thoát nước sàn, hộp kỹ thuật, các góc tường, giáp lai tường nhà, rãnh nước trên sàn mái… Nước và hơi ẩm sẽ từ bên dưới qua các vết rạn nứt chân chim, nứt cổ trần, mao mạch rỗng của tường xuống chảy xuống bên dưới, lâu ngày tường nhà bị thấm nước gây mục vữa lớp sơn nước, tạo thành các mảng loang lổ và màu tường không đồng nhất.

Hoặc nguyên nhân từ nước sàn nhà vệ sinh, bắt nguồn chủ yếu tại vị trí ống thoát nước sàn hoặc hộp kỹ thuật lan rộng từ chân tường lên trên bề mặt làm xuất hiện tình trạng mảng tường bị rạn nứt khiến căn nhà mất thẩm mỹ.

Mặt khác, các vết rạn cổ trần thường khá to nên nước mưa dễ dàng chảy vào, lâu ngày sẽ gây thấm tường trên diện rộng. Không những thế, tường bị thấm nước còn do tắc hoặc thủng đường ống nước.

Thông thường, trong quá trình thi công xây dựng nhà phố hay chung cư, các khâu trong kỹ thuật xây dựng rất quan trọng. Nếu không thực hiện chặt chẽ thì lỗi kỹ thuật sẽ dễ dàng xảy ra, gây nên tình trạng thấm nước vào chân tường, trần nhà.

Cách xử lý chống thấm tường nhà

Nếu tường nhà cũ (đã qua nhiều năm sử dụng) bị thấm nước, bạn có thể dùng các loại sơn chống thấm tường nhà để xử lý. Trước tiên, bạn phải cạo sạch lớp sơn bị bong tróc, nấm mốc hay bụi bẩn bằng bàn chải cứng, đảm bảo cạo sạch đều, không để lại vệt loang lổ trắng, đen. Sau đó dùng hóa chất tẩy rửa và diệt rêu mốc do nước thấm tường lâu ngày để rửa sạch khu vực bị thấm. Bước này rất quan trọng, nếu bạn làm không sạch, mọi vi khuẩn nấm mốc có nguy cơ quay lại nếu thời tiết ẩm ướt kéo dài.

Kế đến, dùng hồ vữa để trám các lỗ hổng và vết nứt lớn, làm phẳng bề mặt bằng bột trét chuyên dùng dành cho tường ngoài trời. Để đạt hiệu quả tốt nhất ở công đoạn này, bạn cần phải đảm bảo cho bề mặt trước khi sơn sạch sẽ, khô thoáng và độ ẩm tường không vượt quá 16%. Bạn có thể ước lượng độ ẩm của tường bằng phương pháp dùng tay. Nếu bàn tay khi đặt lên tường tạo cảm giác hơi ướt hoặc ẩm, lúc này độ ẩm vượt 25%. Chỉ khi bàn tay của bạn chạm vào tường vẫn khô, hơi mát, nhìn vào tường bằng mắt thường, bạn có thể thấy lớp màu tường (sau khi đã cạo sạch lớp sần sùi) hơi đục, có màu hơi váng trắng, lúc này độ ẩm tương đương hoặc thấp hơn 16%.

Sau khi chuẩn bị tốt phần bề mặt, bạn tiến hành phủ một lớp sơn chống kiềm, chờ sơn tự khô rồi phủ 1 – 2 lớp sơn chống thấm lên trên.

Với tường nhà mới, bạn nên dùng bột trét tường loại dành cho ngoài trời phủ kín bề mặt. Sau đó làm phẳng và láng bề mặt tường, kế đến phủ lớp sơn lót rồi mới đến lớp sơn chống thấm.

Nếu trần hoặc tường chỉ mới bị ố vàng, bạn có thể dùng các loại sơn chống thấm tường có đặc tính khô nhanh trong vòng 1 – 2 giờ để khắc phục hiện tượng thấm.

Nếu tường bị thấm ở vị trí đã được trang trí trong ngôi nhà, bạn có thể dùng mẹo vừa giúp chống thấm vừa trang trí thêm cho bức tường bằng cách dùng các loại vật liệu ốp tường như gạch, đá hoa hoặc gỗ để ốp lên chỗ tường bị thấm. Còn nguyên nhân thấm nước xuất phát từ dột trên mái. Bạn nên tram vết nứt từ trên máng xối bằng hỗn hợp xi măng, cát và chất chống thấm với độ dày khoảng 1cm.

Cách chống thấm dột trần nhà

Trường hợp trần hoặc sàn nhà bị thấm nước nhiều gây dột thì phải khắc phục bằng cách đập bỏ lớp gạch của trần, sàn nhà khu vực bị thấm, sau đó phủ lên bề mặt một lớp sợi thủy tinh và keo chống thấm, cuối cùng là trét một lớp xi măng và lát gạch lại như cũ.

Trần nhà: Nếu mới bị ố vàng dùng sơn chống thấm khô nhanh trong 1-2 giờ. Trần bị thấm nước nhiều gây dột thì xử lý nơi bị thấm, rồi phủ bề mặt bằng sợi thủy tinh, keo chống thấm, rồi trét xi măng lại.

Mái nhà: Nên trám bít, hoặc dùng tấm nhôm mỏng để che nước. Nếu các máng xối thoát nước không kịp thì thay mới máng xối lòng sâu, hoặc đục thêm lỗ thoát nước, hoặc đổ vữa xi măng trộn phụ gia chống thấm. Các vết nứt trên máng xối, ô văng, sân thượng cũng dùng cách này nhưng dày hơn.

Một giải pháp được xem là đơn giản nhất và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là kết hợp sử dụng chất chống thấm và sơn ngoại thất có tính năng chống thấm. Sơn có tính năng chống thấm được thiết kế tạo ra một lớp màng liên kết chặt chẽ với nhau bảo vệ bề mặt tường. Dòng sơn có màng liên kết tốt, độ co giãn cao chịu được các tác nhân khắc nghiệt từ môi trường được đánh giá vượt trội nhất hiện nay là sơn với công nghệ Nano.

Đối với những công trình chuẩn bị xây dựng, bạn cần hoạch định một phương pháp chống thấm hiệu quả, mang tính bền vững trong tương lai. Lời khuyên duy nhất là bạn nên tìm một đội ngũ thi công uy tín để xây dựng, vừa để đảm bảo công trình khi hoàn thành sẽ đạt chất lượng, vừa đáp ứng được các yêu cầu của bạn.

Bên cạnh việc khắc phục khi xảy ra thấm, dột, bạn cần thiết kế kết cấu mái sao cho phù hợp kiến trúc và khí hậu địa phương, đảm bảo hướng phân thuỷ và độ dốc thoát nước mưa, tránh tạo ra những khu vực dễ bị đọng nước. Lưu ý với những công trình mái bằng,bạn cần đảm bảo độ dốc tối thiểu là 3%.

Đồng thời, bạn cũng nên chú trọng việc cố định kết cấu mái (sử dụng vật liệu bê tông), tránh tác động trực tiếp của mưa nắng bằng các giải pháp như lợp, dán ngói (với mái dốc), kê tấm đan, phủ mái tôn, tấm bao che nhẹ (với mái bằng).

Ngoài ra, đánh độ dốc đủ (2 – 3%) và đúng hướng cho các sàn vệ sinh, các sàn chịu nước như sân thượng, ban công, lô gia cũng hạn chế hiện tượng thấm, dột tường nhà.

Đối với trường hợp rạn nứt cổ trần nhà, bạn cần đục rộng vết nứt từ 3 – 4cm, sau đó vệ sinh sạch sẽ. Tiếp đến, quét lớp hồ dầu kết nối latex, trát bằng lớp vữa chống thấm hai thành phần. Đợi lớp vữa khô, lăn hai lượt sơn chống thấm đàn hồi CT – 04, lượt trước cách lượt sau 30 phút. Khu vực tường ngoài rạn nứt chân chim, bạn cũng vệ sinh sạch sẽ, cạo sạch rêu mốc, bụi bẩn, rồi dùng rulo lăn hai lớp sơn chống thấm trần nhà cùng với trộn xi măng CT – 03, cách một ngày sau lăn tiếp hai lớp sơn chống thấm đàn hồi CT – 04, tránh cho việc tường sau này bị rạn nứt.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng vữa chống thấm dạng composite, thường được sử dụng để chống thấm cho các loại bể chứa, làm đáy lót cho các sân vườn trên ban công hoặc trên mái.

Các chuyên gia cho rằng, nếu bạn biết cách bảo vệ kết cấu tường, đặc biệt là tường hướng Đông hoặc Tây do chịu nắng nhiều bằng cách dùng các vật liệu bề mặt hỗ trợ thêm (kính, ban công, các vật liệu chống nóng, chắn nắng, cây xanh), bạn sẽ góp phần làm tăng tuổi thọ sử dụng của công trình. Nói cách khác, thời hạn sử dụng của công trình sẽ được kéo dài.

Thêm nữa, bạn cũng không nên xây tường quá mỏng, nên thực hiện đúng quy trình kỹ thuật khi thi công như sử dụng đúng mác bê tông, mác vữa, đúng loại gạch cho các khối xây; dỡ cốp pha khi bê tông đủ tuổi (tránh gây võng, nứt, biến dạng kết cấu); ngâm nước xi măng theo quy phạm với sàn bê tông. Những nơi sử dụng phụ gia chống thấm phải thực hiện theo quy cách và tỷ lệ của nhà sản xuất nhằm đảm bảo tính an toàn cho công trình và độ bền theo thời gian sử dụng.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post