Khiếu kiện việc thu hồi đất

Năm 1986, tôi được nhà trường chia đất. Nay khi triển khai dự án mở rộng đường, chính quyền chỉ bồi thường cho tôi 80% tài sản trên đất và không giải quyết việc tái định cư.

Tôi đã khiếu nại nhưng đều bị UBND thị xã và tỉnh bác bỏ. Tôi đã khởi kiện nhưng tòa án tỉnh không thụ lý với lý do quyết định của chủ tịch tỉnh là quyết định giải quyết cuối cùng. Việc từ chối này đúng hay sai?

Trần Thị Thanh Giang (55 Trần Huỳnh, thị xã Bạc Liêu, Bạc Liêu)

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Theo khoản 2 Điều 2 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính đã được sửa đổi, bổ sung, cá nhân có quyền khởi kiện để tòa án giải quyết vụ án hành chính về khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai trong trường hợp thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư v.v... Việc khiếu kiện này được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

a) Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai do chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết khiếu nại lần đầu nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết đó và không tiếp tục khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp tỉnh.

b) Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai do chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết đó.

Nếu vụ kiện của bà không thuộc một trong hai trường hợp này (tức quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND cấp tỉnh không phải là quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu) thì tòa án có quyền trả lại đơn khởi kiện.

2. Thủ tục tặng cho đất

Cha mẹ tôi hơn 60 tuổi, có ý định cho tôi 4 ha đất nông nghiệp tại tỉnh Bình Phước. Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất như thế nào? Chúng tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Trần Huy Phong (huyphong…@kobelco.com.vn)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Điều 152 Nghị định 181 ngày 29-10-2004 của Chính phủ, bên được tặng cho quyền sử dụng đất cần nộp một bộ hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện. Hồ sơ gồm có: hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ đất hợp lệ theo các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai (nếu có). Văn phòng sẽ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ..., thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận.

Theo khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ là thu nhập được miễn thuế.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post