Điều kiện cấp phép xây dựng tạm

Tôi có mua giấy tay một lô đất 4 x 11 m ở huyện Bình Chánh, TP.HCM với hiện trạng là đất trồng cây lâu năm.

Nay tôi muốn xây dựng tạm nhà ở theo quy định của Quyết định 68 thì có được không?

Nguyễn Anh Sang (nasang86@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Điều 8 Quyết định 68 ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM (quy định về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM), việc cấp giấy phép xây dựng tạm chỉ áp dụng đối với những vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quy hoạch; chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà theo quy định...

Giấy tờ hợp pháp nêu trên gồm có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để xây dựng công trình kèm theo giấy tờ pháp lý xác định chủ đầu tư đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất; các loại giấy tờ khác về quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật.

Nếu không hội đủ các điều kiện này thì bạn không thể làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tạm.

Chia đất khi ly hôn

Trước đây cha mẹ chồng tôi có sang tên cho vợ chồng tôi 400 m2 đất. Nay vợ chồng tôi ly hôn thì tôi có được chia đất không?

Mai Lan (tohchc@yahoo...)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 2 Điều 97 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc chia quyền sử dụng đất chung của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện như sau:

- Đối với đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, nuôi trồng thủy sản, nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thỏa thuận của hai bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết. Trong trường hợp chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng.

- Đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất ở… thì được chia đôi nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản…

- Việc chia quyền sử dụng đối với các loại đất khác được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật dân sự.

Khi ly hôn, diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của vợ chồng chị sẽ được phân chia theo cách thức trên.

Cấp quyết định nâng lương theo yêu cầu

Chúng tôi nguyên là công nhân của Nông trường Cao su Thái Hiệp Thành (Công ty Cao su Đồng Nai). Khi chúng tôi nghỉ hưu, nông trường chỉ giao sổ BHXH, quyết định hưởng lương hưu nhưng không có quyết định nâng bậc lương cuối cùng trước khi nghỉ hưu. Nông trường làm như vậy có đúng không?

Nguyễn Công Phép (Xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, Đồng Nai)

Ông LƯU VĂN NAY, Giám đốc Nông trường Cao su Thái Hiệp Thành (Tổng Công ty Cao su Đồng Nai), trả lời: Những công nhân nêu trên đã nghỉ hưu từ năm 2004 nhưng nay nghe nói có chế độ trợ cấp thôi việc nên họ đã yêu cầu nông trường cung cấp quyết định nâng lương cuối cùng. Thực ra yêu cầu này không cần thiết vì nông trường đã tính đầy đủ các chế độ vào quyết định hưởng lương hưu.

Do hồ sơ đã thất lạc nên nông trường sẽ nhờ công ty sao lục lại để cung cấp cho những công nhân trên. Trường hợp không thể sao lục thì nông trường sẽ dựa vào các thời điểm hưởng lương để xác nhận cho phù hợp.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post