Thủ tục xin được cấp sổ đỏ

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi tên là Hồng Tâm, có một việc kính mong Luật sư giúp đỡ.

Hiện tôi đang đi làm sổ đỏ, giấy tờ đã đầy đủ, có đóng dấu đỏ, tem của cơ quan quản lý (hồi đó chưa có sổ đỏ nên tờ giấy với dấu đóng và tem dán như vậy là chứng nhận của pháp luật).

Nay gia đình tôi muốn làm sổ đỏ, đã có chữ ký của tổ trưởng dân phố, các căn hộ liền kề, không tranh chấp gì.

Tôi có mang hồ sơ đi hỏi bạn bè, người quen (người đã đi làm sổ) đều được trả lời là đã hợp lệ và đủ tiêu chuẩn. Ngay cả ủy ban phường cũng ghi nhận là đã đủ điều kiện nhưng họ vẫn bắt gia đình tôi phải đi đo lại.

Tôi thiết nghĩ thật lằng nhằng, rườm rà nếu lại đo lại, lại đi xin lại chữ ký, trong khi hồ sơ đã đầy đủ theo pháp luật quy định.

Tôi nghe nói nhà nước sẽ làm sổ đỏ hết năm 2013, sang năm 2014 sẽ giải quyết vấn đề tranh chấp. Tôi thấy rất lo.

Kính mong Luật sư có thể tư vấn giúp tôi là phải và nên làm thế nào để có thể xin được cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật trong năm nay 2013 như kế hoạch trên mà tôi được nghe nói tới.

Xin chân thành cảm ơn!

tohongtam@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất được quy định trong Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ và được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 88/2009/NĐ-CP của chính phủ.

Theo các quy định trên thì trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đât lần đầu đối với cá nhân, hộ gia đình như sau:

* Trình tự thực hiện

a) Bước 1: Công dân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật, nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND cấp xã; Trường hợp công dân có nhu cầu xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể đi nộp hồ sơ thì ủy quyền cho người khác làm thay bằng văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực.

- Công chức tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ: Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận và viết giấy biên nhận hồ sơ; Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để công dân làm lại theo đúng quy định

- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Trong giờ làm việc các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trừ các ngày nghỉ theo quy định

b) Bước 2: Trong thời hạn 40 ngày làm việc (bao gồm thời gian niêm yết công khai tại UBND xã, thị trấn): Cán bộ địa chính xã, thị trấn tiến hành đo đạc, lập biên bản đo đạc, xác minh hiện trường có xác nhận của chủ sử dụng đất; hoàn chỉnh hồ sơ trình lãnh đạo UBND xã, thị trấn phê duyệt và lập danh sách niêm yết công khai (Thời gian niêm yết công khai là 15 ngày).

Sau thời gian xem xét các ý kiến đóng góp đối với các trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; UBND xã, thị trấn xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hòan chỉnh hồ sơ, lập Tờ trình và chuyển hồ sơ cho bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính UBND huyện.

c) Bước 3: Sau khi nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND chuyển về, UBND xã, thị trấn gửi Thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính và lệ phí đo đạc cho công dân

d) Bước 4: Công dân đến nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND cấp xã

- Công dân nộp lại giấy biên nhận nộp hồ sơ

- Xuất trình chứng từ gốc nộp tiền theo thông báo của Chi cục thuế, biên lai nộp lệ phí đo đạc và nộp bản sao

- Ký nhận vào sổ theo dõi trả kết quả và nhận kết quả.

- Trường hợp người đến nhận kết quả không phải là người đứng tên trong giấy phép chứng nhận thì phải có văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực và xuất trình Giấy chứng minh nhân dân để nhận kết quả

- Thời gian trả kết quả: Trong giờ làm việc các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trừ các ngày nghỉ theo quy định.

Theo quy định trên, trong thời gian xét duyệt hồ sơ có thủ tục đo đạc của địa chính xã về hiện trạng đất, có xác nhận của chủ sử dụng đất. Việc xã yêu cầu gia đình bạn tự đi đo lại là không đúng. Đây là một khâu của thủ tục do cán bộ UBND xã thực hiện.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 88/2009/NĐ-CP quy định: Thời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ là “Không quá năm mươi (50) ngày làm việc đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận lần đầu”. Bạn căn cứ vào thời gian trên, chuẩn bị hồ sơ hợp lệ, nộp trực tiếp tại UBND cấp xã để tiến hành xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất.

Chúc bạn thành công!

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post