Chưa sang tên trên sổ hồng nhưng bên bán suất nhà ở xã hội chết, tôi phải làm sao?

Tháng 3/2018, tôi mua lại suất nhà ở xã hội 1,2 tỷ đồng của chị V. (Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) với giá 200 triệu đồng (nghĩa là tôi thanh toán cho chủ đầu tư 1,2 tỷ đồng giá trị của căn hộ và 200 triệu đồng cho chị V.).

Gia đình tôi đã dọn vào ở năm 2019 nhưng trên sổ hồng vẫn đứng tên chị V. (vì chưa đủ thời hạn 5 năm để chị V. được bán lại nhà ở xã hội), vừa rồi chị V. đột ngột qua đời. Tôi phải làm sao để sau này sổ hồng được sang qua tên cho tôi? (Thanh Bảo)

Về vấn đề này, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh tư vấn như sau:

Đối với trường hợp bên bán suất nhà ở xã hội chết thì bên mua phải trao đổi việc sang tên trên Giấy chứng nhận căn hộ (khi đủ điều kiện sang tên theo Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014) qua cho bên mua với những người thuộc diện thừa kế của bên bán.

Lưu ý, thực tế có nhiều trường hợp những người thuộc diện thừa kế của bên bán đòi bên mua phải chi một khoản tiền nhất định mới làm thủ tục sang tên trên Giấy chứng nhận căn hộ cho bên mua thì bên mua cần phải thương lượng một cách mềm dẻo để chi một khoản tiền càng ít càng tốt; tránh sự căng thẳng, bất đồng với họ, bởi nếu hai bên xảy ra mâu thuẫn sẽ rất bất lợi cho bên mua.

Trường hợp những người thuộc diện thừa kế của bên bán chối bỏ việc bên bán có bán lại suất nhà ở xã hội cho bên mua và không chịu làm thủ tục sang tên trên Giấy chứng nhận qua bên mua thì bên mua cần thu thập chứng cứ (như là hợp đồng mua bán suất nhà ở xã hội, các cuộc điện thoại có ghi âm, tin nhắn trao đổi với bên bán…) để chứng minh mình có mua lại suất nhà ở xã hội tại Tòa án để đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Thông qua đây, tôi lưu ý thêm, việc mua lại suất nhà ở xã hội không được pháp luật thừa nhận (vì đó là hành vi vi phạm pháp luật), gặp nhiều rủi ro pháp lý và thiệt hại trên thực tế (như là, bên bán “trở mặt” đổi ý định không bán, bên bán đòi thêm tiền mới chịu sang tên,…). Do đó, khuyến nghị mọi người không mua lại suất nhà ở xã hội để phòng tránh rủi ro, thực hiện đúng quy định của pháp luật.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post