Thủ tục khi mua chung cư không qua môi giới

Chào Luật sư, tôi có một thắc mắc mong được luật sư giải đáp giúp.

Tôi đang muốn mua một căn hộ chung cư mini nhưng chung cư này không giao dịch qua Công ty bất động sản mà ký trực tiếp với cá nhân. Vậy để đảm bảo tính pháp lý thì tôi cần làm những thủ tục gì? Xin cảm ơn.

trongdo@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trường hợp của bạn để đảm bảo tính pháp lý thì bạn cần lưu ý như sau:

- Thứ nhất, hợp đồng chuyển nhượng chung cư mà bạn ký kết phải được công chứng chứng thực tại tổ chức hành nghề công chứng trong phạm vi tỉnh thành phố nơi có bất động sản theo quy định tại Tại Khoản 2 Điều 689 Bộ luật dân sự 2005: "2. Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật." và quy định tại Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:"3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này"

- Thứ hai, vì bạn đang thực hiện mua bán chung cư mini nên bạn đang thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 98 Luật đất đai 2013, để đảm bảo tính pháp lý trong trường hợp này bạn nên thỏa thuận với công ty về việc được đứng tên chung trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Điều 98. Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

“2. Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.”

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post