Quy định về thu hồi giấy chứng nhận đã cấp do sai thời hạn sử dụng

Theo quy định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho đất nông nghiệp, cấp sai thời hạn sử dụng đất thuộc trường hợp phải thu hồi. Tuy nhiên người sử dụng đất đã chuyển nhượng, tặng cho.

Xin hỏi, thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai mà đã chuyển nhượng, tặng cho thuộc về cơ quan nào?

Thư Phan (Ninh Bình)...

Trả lời:

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Điểm d, Khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai quy định Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong trường hợp:

"Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai".

Tại Khoản 6, Điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân đã được thi hành.

Như vậy, trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai nhưng người được cấp Giấy chứng nhận đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì không thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân đã được thi hành.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post