Nên đầu tư gì khi lạm phát tăng cao?

Làm sao để không chỉ bảo vệ mà còn làm đầy túi tiền của mình trước lạm phát? Các chuyên gia chỉ ra 4 kênh đầu tư hiệu quả nhất hiện nay.

Lạm phát đang đe dọa túi tiền của mọi gia đình, đẩy chi phí các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và thực phẩm vượt ngoài tầm kiểm soát. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và cuộc xung đột Nga - Ukraine càng khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, lạm phát sẽ ăn mòn lợi nhuận thu được từ các khoản tiết kiệm, cho dù đó là tiền mặt hoặc tiết kiệm có lãi suất cố định như trái phiếu, trong khi mang lại lợi ích cho những người đầu tư vào tài sản hoặc cổ phiếu có tỷ suất sinh lợi cao hơn (và rủi ro cũng cao hơn).

Vì vậy, nhà đầu tư cần biết nên rót tiền vào kênh nào để bảo vệ đồng tiền xương máu của mình trước lạm phát, thậm chí sinh lời tốt hơn. Bí quyết là đưa dự báo lạm phát vào mọi quyết định, cân nhắc mức độ rủi ro và thời điểm rót vốn, đồng thời cân nhắc các kênh đầu tư dưới đây.

Bất động sản thương mại

Đây được coi là một khoản đầu tư tốt vì tạo ra thu nhập từ cho thuê, giúp trả các khoản vay thế chấp theo tháng, và giá trị tài sản không ngừng tăng lên. Không chỉ vậy, nhà đầu tư có thể thế chấp bất động sản này để có vốn mua một tài sản khác.

Bí quyết để thành công là mua đúng bất động sản vào đúng thời điểm. Đồng thời, hãy chờ đợi để bất động sản tăng giá trị, thường là trong dài hạn.

Nhược điểm khi đầu tư vào bất động sản là tính thanh khoản không cao, nhà đầu tư sẽ mất thời gian nếu muốn rút vốn, thường là vài tháng để tìm được người mua đúng với giá mong muốn. Đồng thời, vốn chủ sở hữu ban đầu cũng là một rào cản với các nhà đầu tư nhỏ. Để khắc phục điều này, nhà đầu tư có thể tham gia vào các quỹ ETF hoặc các quỹ quản lý bất động sản.

Đầu tư vào nhà ở lại là một câu chuyện khác. Những động thái của nhiều chính phủ nhằm làm chậm tốc độ tăng giá nhà, nguồn cung dần hồi phục để đáp ứng nhu cầu sở hữu, và sự thay đổi trong các quy định về thuế khiến cho khoản đầu tư này không còn hấp dẫn như trước.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Sở hữu tiền mặt gửi ngân hàng là một điều tuyệt vời, bởi người gửi có thể lấy tiền mặt ra bất kỳ lúc nào cần. Ở thời điểm hiện tại, lãi suất tiền gửi khá thấp. Tuy nhiên, khi lãi suất vay thế chấp tăng, thì lãi suất tiền gửi cũng tăng và người gửi sẽ được hưởng tiền lãi nhiều hơn.

Tuy vậy, tiền mặt không được coi là một khoản đầu tư dài hạn tốt và sinh lợi cao so với cổ phiếu và bất động sản thương mại. Tuy nhiên, tiền gửi tiết kiệm tạo nên một danh mục đầu tư đa dạng, phù hợp với những người theo đuổi sự thận trọng và an toàn. Nhiều quỹ đầu tư cũng phân bổ một phần tiền gửi để theo đuổi chính sách đa dạng hóa.

Các khoản đầu tư có lãi suất cố định

Các khoản đầu tư có lãi suất cố định giống tiền gửi ngân hàng ở chỗ chúng có mức rủi ro thấp nhưng lợi nhuận cũng thấp.

Trái phiếu chính phủ là khoản đầu tư có lãi suất cố định nổi tiếng nhất. Tiền huy động sẽ được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc các tài sản khác của nhà nước. Khi trái phiếu đáo hạn, ví dụ trong vòng 5-10 năm, nhà đầu tư sẽ nhận được tiền gốc và tiền lãi.

Trái phiếu cũng là một phần của danh mục đầu tư, bên cạnh cổ phiếu, bất động sản và tiền mặt. Chúng tạo ra sự cân bằng và mức độ an toàn cho các quỹ quản lý. Trái phiếu thường dành cho những nhà đầu tư không cần tiền mặt gấp nhưng ưa thích sự an toàn.

Cổ phiếu

Có nhiều cách khác nhau mà nhà đầu tư rót vốn vào thị trường cổ phiếu, tùy thuộc vào điều kiện và khẩu vị rủi ro, bao gồm mua cổ phiếu của nhiều công ty hoặc tham gia vào các quỹ ETF.

Cổ phiếu mang lại cho nhà đầu tư một phần của công ty và lợi nhuận thông qua cổ tức, và lợi nhuận lớn hơn khi bán cổ phiếu nếu công ty phát triển. Đặc biệt nhất, cổ phiếu có tính thanh khoản cao và không đòi hỏi nhà đầu tư phải có lượng vốn ban đầu lớn.

Khi có nhiều kinh nghiệm và nguồn lực hơn, nhà đầu tư có thể rót một số tiền lớn vào một công ty cụ thể bằng cách thường xuyên đổ thêm tiền vào đó. Với sự tăng trưởng của công ty, nhà đầu tư vừa nhận được cổ tức, vừa có khả năng tăng vốn chủ sở hữu lên nhiều lần. Mua cổ phiếu theo cách này đòi hỏi một chiến lược dài hạn và có hiểu biết sâu về ngành nghề cũng như doanh nghiệp mà bạn đầu tư.

Với các ETF, nhà đầu tư sẽ rót vốn vào một rổ cổ phiếu thuộc nhiều ngành nghề hoặc quốc gia khác nhau. Mỗi ETF được điều hành bởi một công ty quản lý quỹ, người sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra các quyết định. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ phải trả một khoản phí quản lý hoặc phí môi giới.

Nhìn chung mỗi kênh đầu tư đều có ưu và nhược điểm nhất định. Nhưng hãy nhớ rằng luôn có những chuyên gia có thể giúp nhà đầu tư cá nhân tìm ra các khoản đầu tư phù hợp để đáp ứng nhu cầu, mục tiêu và khả năng chấp nhận rủi ro của từng người.

Điều cần thiết là nhà đầu tư hiểu được mình có thể chấp nhận rủi ro đến đâu. Cơ hội lợi nhuận cao hơn cũng đi kèm với rủi ro cao hơn, nhất là trong thời kỳ lạm phát như hiện nay. Do vậy, hãy luôn bình tĩnh, đa dạng các kênh đầu tư và luôn chuẩn bị sẵn kế hoạch để đối phó với mọi tình huống phát sinh.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post