Xây nhà trong đất đã có quy hoạch

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua một miếng đất tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức vào cuối năm 2012. Mảnh đất này sổ hồng chung với chủ đất. Diện tích hình thang khoảng 27m2. Trước khi mua tôi đã sơ ý không hỏi thăm là khu vực này có nằm trong diện tích quy hoạch hay không.

Chung quanh cũng có những người khác đã mua giống như tôi và đã xây dựng nhà ở (1 trệt + 1 lầu) cách đây 6 -7 năm, chung sổ hồng với chủ. Vì diện tích nhỏ nên chúng tôi chỉ làm thủ tục mua bán bằng giấy tay, không có công chứng. Nay tôi đang làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà (1 trệt + 1 lầu đúc giả, có ban công) và đã tiến hành xin bản vẽ thiết kế. Sau khi có bản vẽ thì tôi thấy thể hiện trên bản vẽ là tôi chỉ có thể xây dựng với diện tích 14m2 và có ban công 1,2m.

Tôi cũng được báo lại là vẫn có thể xin giấy phép xây dựng nhưng sẽ không thể làm thủ tục hoàn công, hỏi lý do thì được giải đáp là vì phần đất này nằm trong khu quy hoạch. Tôi có hỏi những người xung quanh thì họ nói là có nghe quy hoạch, nhưng đã gần chục năm nay vẫn chưa có giấy phép thu hồi đất, không biết là có quy hoạch thật hay không.

Xin cho hỏi là những điều trên này có đúng hay không? Phần đất này có bị quy hoạch hay không? Và tôi phải làm thế nào để có thể xây nhà theo đúng pháp luật?

Rất mong sẽ sớm nhận được sự tư vấn của Luật sư.

Chân thành cảm ơn !

quyenho_86@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Bạn nhận chuyển nhượng thửa đất 27 m2 thì sẽ không thể tách thửa làm thủ tục chuyển nhượng được (Diện tích tách thửa tối thiểu ở quận Thủ Đức là 50 m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m theo Quyết định 19/2009/QĐ-UBND).

Để được biết diện tích trên có nằm trong quy hoạch không yêu cầu bạn liên hệ với Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức để hỏi xem thửa đất đó bị quy hoạch vào mục đích gì, diện tích tối thiểu được xây dựng là bao nhiêu. Nếu phù hợp với quy hoạch và đủ diện tích để xây dựng thì bạn làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo như bạn trình bày thì việc mua bán quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện bằng giấy tờ viết tay, như vậy là vi phạm quy định của pháp luật về hình thức của hợp đồng. Trường hợp này nếu muốn xin phép xây dựng thì người đứng ra xin phép phải là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post