Đóng thuế cho phần đất dư ra

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Kính thưa Chuyên mục CafeLand ! Gia đình tôi có sử dụng 1 miếng đất từ năm 1975 tại Thủ Đức – TP.HCM như là đất thổ cư khoảng gần 400 mét vuông.

Vào năm 2001 chúng tôi đã được cấp giấy đăng ký sổ hồng cho miếng đất này với phần diện tích được công nhận theo quy hoạch tại thời điểm đó ( ít hơn diện tích thật của miếng đất đã sử dụng từ 1975) và được miễn thuế chuyển mục đích sử dụng đất 100% . Nhưng do trong Sổ hồng này có ghi nhầm tên ba tôi ( đã chết năm 1971) nên 2007 chúng tôi đã xin điều chỉnh và có vẽ lại phần diện tích miếng đất. Khi vẽ lại diện tích miếng đất thì có dư thêm 16 mét vuông đất do phần quy hoạch làm đưòng bên cạnh miếng đất thực tế nhỏ hơn quy hoạch cũ.

Theo chúng tôi nghĩ phần diện tích đất này vẫn phải được được miễn thuế chuyển mục đích sử dụng đất vì đây vẫn là phần đất chúng tôi sử dụng thực tế từ năm 1975. Tuy nhiên trên thực tế chúng tôi phải đóng 100% thuế chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp cho 16 mét vuông này. Điều này này có đúng không? Nếu không đúng, chúng tôi phải làm gì để khiếu nại.

Chúng tôi chờ lời giải đáp từ phía Chuyên mục và xin chân thành cám ơn.

tranquangduyvn@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Căn cứ theo nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thự hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai:

Điều 18. Cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp có sự chênh lệch giữa số liệu diện tích đo đạc thực tế với số liệu diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất

1. Trường hợp số liệu đo đạc thực tế theo đúng quy phạm kỹ thuật về đo đạc địa chính mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì Giấy chứng nhận được cấp theo số liệu diện tích đo đạc thực tế; người sử dụng đất không được truy nhận số tiền sử dụng đất đã nộp (nếu có) đối với phần diện tích ít hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất.

2. Trường hợp số liệu đo đạc thực tế theo đúng quy phạm kỹ thuật về đo đạc địa chính mà diện tích thửa đất lớn hơn diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì giải quyết theo quy định sau:

a) Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay không thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề mà diện tích đo đạc thực tế khi cấp Giấy chứng nhận nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì Giấy chứng nhận được cấp theo diện tích đo đạc thực tế; người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích nhiều hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất;

b) Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã được sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì Giấy chứng nhận được cấp cho toàn bộ diện tích đo đạc thực tế của thửa đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với phần diện tích chênh lệch theo quy định của pháp luật về đất đai;

c) Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do lấn, chiếm thì xử lý theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 14 hoặc khoản 2 Điều 15 Nghị định này.

Như vậy, cần căn cứ ranh giới thửa đất hiện nay với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất,...thì mới có thể biết chính xác xem gia đình bạn đóng tiền đối với phần đất đó là đúng hay không.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post