Nan giải bài toán thuê hay mua nhà?

CafeLand - Với thị trường bất động sản có giá nhà ngày càng tăng cao như hiện nay, việc sở hữu một căn nhà là điều vô cùng khó khăn đối với những người trẻ tuổi. Một căn hộ chung cư có 2 phòng ngủ tại các quận gần trung tâm thành phố có giá bán gấp cả chục lần tổng thu nhập của một nhân viên văn phòng.

Mặc dù đã có nhiều tính toán, nhưng khó có thể nói chính xác một sinh viên mới ra trường sẽ cần bao nhiêu năm làm việc và tích lũy để đủ tiền mua một căn hộ tầm trung tại các đô thị.

Thông thường, sau 5-7 năm làm việc rồi sau đó lập gia đình, những người trẻ mới có thể tiết kiệm, huy động sự giúp đỡ của gia đình, người thân và bạn bè để mua một căn hộ trả góp trong khoảng 5-10 năm.

Tuy nhiên, đó chỉ là sự ước lượng. Trên thực tế, các khách hàng trẻ sẽ khó có ngay một số tiền lớn để mua nhà trong khi thu nhập còn phải chi cho rất nhiều khoản trong đời sống sinh hoạt gia đình mà chi phí lại luôn tăng theo thời gian.

Do đó bài toán mua hay thuê nhà được đặt ra để các khách hàng trẻ tuổi cân nhắc trước khi ra quyết định. Hãy cùng xem xét các yếu tố sau:

Chi phí: Thời điểm hiện tại, chi phí thuê một căn hộ khá rẻ so với chi phí mua chính căn hộ đó. Thông thường giá thuê căn hộ một năm dao động trên dưới 5% giá trị căn hộ.

Với mức chi phí thuê hợp lý, khá nhiều khách hàng trẻ có tâm lý ở nhà thuê và dành tiền để đầu tư kinh doanh các hạng mục khác hiệu quả hơn. Cách làm này phù hợp với những bạn trẻ có kiến thức kinh doanh, đầu tư tốt.

Ngược lại, chi phí mua nhà với tổng số tiền khá lớn chi ra một lần hoặc trả góp trong nhiều năm có thể tạo khó khăn, thách thức và gây căng thẳng cho các khách hàng trẻ khi hàng tháng phải tích lũy để trả nợ.

Ngoài ra chi phí sửa đổi thiết kế, bảo trì, bảo dưỡng cũng tương đối lớn. Vì thông thường khi xác định căn nhà là sở hữu của mình, các khách hàng thường có xu hướng nâng cấp, đầu tư thiết kế đẹp hơn.

Tuy nhiên giá trị của bất động sản có thể tăng theo năm tháng và việc trả góp cho một căn nhà cũng giống như một hình thức bỏ ống tiết kiệm để bạn có thể có một tài sản giá trị sau một quãng thời gian nhất định.

Tính linh hoạt và tính ổn định: Thuê nhà mang tính linh hoạt cao, đặc biệt theo xu hướng dịch chuyển thường xuyên của thế hệ trẻ hiện nay.

Chuyển công ty, chuyển trường, chuyển nhà, chuyển sang thành phố khác… với những lựa chọn tốt hơn, tất cả yếu tố dịch chuyển phục vụ thuận tiện cho cuộc sống và công việc.

Ngoài việc được lựa chọn thuê những căn hộ gần nơi làm việc, tiết kiệm thời gian và sức khỏe trong việc di chuyển, các khách hàng trẻ còn có thể trải nghiệm nhiều phong cách thiết kế nhà, mức độ tiện nghi khác nhau. Thông thường những căn hộ mới xây, những tòa nhà có dịch vụ tốt thường được ưu tiên lựa chọn.

Mua nhà mang tính ổn định. Khi có một căn nhà cố định, bạn sẽ không phải lo lắng đến việc thường xuyên tìm kiếm chỗ thuê nhà trong trường hợp chủ nhà không muốn cho thuê tiếp hoặc tăng giá thuê mà bạn không đồng ý.

Bạn có thể chủ động thiết kế nhà theo ý thích, mua sắm đồ đạc mà không cần tính đến quá trình vận chuyển đồ đạc khi liên tục thay đổi chỗ ở. Ngoài ra, với tính ổn định trong đời sống gia đình cùng những địa điểm quen thuộc dễ làm bạn tập trung hơn trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, bạn có thể gặp đôi chút khó khăn nếu như nơi làm việc quá xa chỗ ở hoặc đơn giản là sau khi nhận nhà bạn cảm thấy chưa phù hợp với khu vực này thì việc thay đổi bán và mua một bất động sản mới sẽ phức tạp hơn việc thuê nhà.

Một số khách hàng lựa chọn một phương án trung hòa mua và cho thuê căn hộ của mình để làm tài sản tiết kiệm, tiếp tục thuê căn hộ khác phù hợp hơn với vị trí làm việc và nhu cầu đời sống gia đình.

Yếu tố tâm lý: Mua nhà có tính ổn định cao nên dễ tạo cho khách hàng sự an tâm để “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, với các khách hàng có phương án tài chính đi vay hoặc mua trả góp với chi phí khá lớn hàng tháng thì có thể sẽ cảm thấy căng thẳng nếu có quãng thời gian thu nhập bất ngờ bị giảm sút hoặc có phát sinh các chi phí khác.

Thuê nhà mang tính linh hoạt nhưng thường kèm theo tâm lý dễ thay đổi. Ít khi khách hàng muốn đầu tư nội thất đẹp vào nhà thuê để được sử dụng.

Ngoài ra, khách hàng dễ có tâm lý muốn thay đổi chỗ ở khi tìm được những khu vực yêu thích hơn hoặc luôn luôn phải có phương án dự phòng khi chủ nhà muốn lấy lại căn hộ để sử dụng vào kế hoạch khác.

Tuy nhiên, vì mức chi phí dễ chịu hơn nên khách hàng sẽ bớt căng thẳng trong kế hoạch tài chính, có thể có nhiều cơ hội để đầu tư phát triển trong công việc cũng như trong kinh doanh.

Mua nhà hay thuê nhà là những lựa chọn như muôn vàn lựa chọn khác trong cuộc sống. Vấn đề then chốt đặt ra là lựa chọn nào phù hợp với sở thích, công việc và cuộc sống của gia đình bạn. Một căn nhà phù hợp với bạn để có đời sống gia đình hạnh phúc và sự nghiệp phát triển theo mong muốn sẽ là một lựa chọn tốt dù là nhà thuê hay nhà mua.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post