Mua đất nền dự án không xây nhà có bị thu hồi?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào luật sư, mong tư vấn giúp tôi vấn đề sau:

Hiện tại, Nhà nước đang có quy định cấm phân lô bán nền. Vậy tôi có nên mua đất nền trong các khu đô thị không, khi tôi mua đất sổ đỏ nhưng không xây dựng mà để nguyên hiện trạng.

Nếu khu đô thị và khu nhà ở không được xây dựng nhà ở và không có người dân tới ở thì có bị Nhà nước thu lại không?

panhueh@...

Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Những dự án anh/chị nhắc đến là những dự án chịu sự điều chỉnh của Luật Nhà ở năm 2005, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006 và các văn bản hướng dẫn thi hành, theo đó, các dự án này không được phân lô bán nền mà chỉ được bán khi đã hoàn thành xây dựng nhà ở.

Trong quá trình thực hiện dự án thì chủ đầu tư có thể huy động vốn từ người mua nhà bằng các hình thức ký hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc góp vốn phân chia lợi nhuận/sản phẩm là nhà ở, hoặc ký hợp đồng mua bán nhà ở tùy thuộc vào từng giai đoạn của dự án. Theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP thì chủ đầu tư được ký hợp đồng góp vốn/hợp tác đầu tư phân chia sản phẩm khi đã khởi công xây dựng nhà ở, và được ký theo hình thức hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đã hoàn thành xây dựng phần móng nhà ở. Người nhận phân chia sản phẩm theo hợp đồng hợp tác đầu tư phân chia sản phẩm nếu chưa được bàn giao nhà ở thì chỉ được chuyển nhượng hợp đồng theo hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, tức là phải hoàn thành xây dựng phần móng và đã ký hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư như nêu trên.

Sau khi đã được bàn giao nhà ở và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính như lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy chứng nhận..., người mua nhà mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post