Chuyển quyền sử dụng đất theo dạng hợp đồng góp vốn

Câu hỏi: Tôi đang dự định mua một lô đất ở KDC Phước An (Nhơn trạch) qua giới thiệu của công ty Chủ đầu tư cấp 2, hiện dự án đã triển khai hạ tầng kỹ thuật xong. Khi mua lô đất này công ty cung cấp cho tôi hồ sơ dạng hợp đồng góp vốn. Vậy xin tư vấn giúp tôi là theo nghị định 71, sau này mua xong tôi có thể chuyển quyền sử dụng đất theo dạng hợp đồng góp vốn được không? Xin chân thành cảm ơn! (T.Nam)

Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành:

Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở quy định:

Trong trường hợp chủ đầu tư cấp II có nhu cầu huy động vốn để xây dựng nhà ở trên diện tích đất nhận chuyển nhượng của chủ đầu tư cấp I thì chỉ được ký hợp đồng huy động vốn sau khi đã có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký với chủ đầu tư cấp I, có thỏa thuận trong hợp đồng về việc chủ đầu tư cấp II được huy động vốn để xây dựng nhà ở và đã có đủ các điều kiện để huy động vốn theo quy định tại khoản này.

Trường hợp chưa chuyển quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư cấp I sang chủ đầu tư cấp II theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc huy động vốn phải được chủ đầu tư cấp I đồng ý bằng văn bản.

Bạn có thể đối chiếu quy định nói trên để xem xét cụ thể trường hợp của mình.

Ngoài ra, bạn cần chú ý việc phân chia lợi nhuận trong hợp đồng góp vốn đối với dự án phát triển nhà ở như sau:

• Nếu như hợp đồng góp vốn mà bạn kí kết với thỏa thuận bạn sẽ được phân chia sản phẩm là nhà ở trên cơ sở tỉ lệ góp vốn theo thỏa thuận. Đồng thời bạn phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì sau khi bạn nhận bàn giao nhà cũng như thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lí để xác lập quyền sở hữu của mình, bạn có thể chuyển nhượng ngôi nhà cho đối tượng khác;

• Nếu như hợp đồng góp vốn này bạn thỏa thuận lợi nhuận được phân chia là tiền hoặc cổ phiếu thì bạn chỉ được chuyển nhượng phần vốn góp khi có sự đồng ý của chủ đầu tư và tuân thủ các quy định của pháp luật về chuyển nhượng vốn .

Trường hợp chủ đầu tư cấp II vi phạm các quy định nói trên thì xem như hợp đồng vô hiệu và chủ đầu tư phải trả lại cho cá nhân góp vốn vốn đã nhận.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post