Chủ nhà có được làm sổ đỏ?

Năm 1967 mẹ tôi thuê một căn nhà nhỏ để ở. Đến năm 1992 anh tôi có gia đình riêng, mẹ tôi nhường căn nhà ấy cho anh tôi ở đến nay. Xin hỏi trường hợp này chủ nhà có được làm sổ đỏ không?

Trả lời:

Nếu căn nhà nêu trong thư vẫn thuộc sở hữu của bên cho thuê thì với việc cho thuê nhà năm 1967 (trước ngày 1-7-1991, thời điểm pháp lệnh nhà ở năm 1991 có hiệu lực), quyền của chủ nhà trong việc tiếp tục cho thuê hay lấy lại nhà được thực hiện theo nghị quyết số 58 ngày 24-8-1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, theo điều 3 của nghị quyết này, trong trường hợp thời hạn thuê nhà ở theo hợp đồng đã hết trước ngày nghị quyết này có hiệu lực (1-1-1999), thì bên cho thuê và bên thuê có thể thỏa thuận tiếp tục việc thuê; nếu thỏa thuận được thì các bên phải ký kết hợp đồng thuê nhà ở theo quy định của Bộ luật dân sự. Trường hợp các bên không thỏa thuận được về việc tiếp tục thuê, bên cho thuê được lấy lại nhà ở theo quy định...

Trường hợp bên cho thuê lấy lại nhà ở để cho thuê hoặc bán nhà đang cho thuê, thì bên thuê được ưu tiên ký hợp đồng thuê tiếp hoặc được quyền ưu tiên mua nhà đang thuê theo quy định của Bộ luật dân sự. Trong thời gian bên thuê được tiếp tục ở nhà thuê, các bên phải thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự.

Theo đó, nếu người anh của bạn vẫn đang ở thuê nhà trên thì việc cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho bên cho thuê (tức chủ nhà) là không sai pháp luật.

Luật sư Trần Thị Miền

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post