Nông dân ngại tái canh tác khoai lang, dù được xuất khẩu chính ngạch

Nông dân ngại tái canh tác khoai lang, dù được xuất khẩu chính ngạch - Ảnh 1.

Nông dân ngại tái trồng khoai lang, dù được xuất khẩu chính ngạch - Ảnh: CHÍ HẠNH

Ngày 20-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Sơn Văn Luận - giám đốc Hợp tác xã Khoai lang Thanh Ngọc (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) - cho biết hiện phía Trung Quốc vẫn đang còn tiến hành khảo sát, kiểm tra vùng trồng… để cấp mã vùng xuất khẩu chính ngạch.

Tuy nhiên, theo ông Luận, trong tổng số 13.000 - 14.000ha diện tích trồng khoai thì hiện nông dân Bình Tân đã chuyển đổi hơn 50% diện tích đất sang trồng rau màu, mít… "Một nửa diện tích còn lại nông dân để đất trống, không dám tái canh tác khoai. Nếu được xuất khẩu chính ngạch thì phải có vùng trồng, có vùng trồng mới được cấp mã vùng.

Nhưng hiện vùng trồng không có. Một số ít diện tích nhỏ trồng khoai sữa cung cấp cho doanh nghiệp trong nước. Giá khoai lang tím Nhật hiện tại là 11.000 đồng/kg, nhưng hầu như không còn ai trồng nữa" - ông Luận cho hay.

Cũng theo đại diện Hợp tác xã Khoai lang Thanh Ngọc, đã gần 2 năm nay đơn vị đã hoàn toàn ngưng hoạt động kinh doanh, mua bán khoai lang do nông dân và hợp tác xã đều thua lỗ nặng.

"Có nhiều lúc trồng khoai bán không ai mua, có lúc giá chỉ vài trăm đồng, vài nghìn đồng mỗi ký nên bà con đã mất lòng tin vào thị trường tiêu thụ. Giờ nghe thông tin củ khoai được xuất khẩu chính ngạch, người dân vẫn đang rất ngại tái canh tác.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam lẫn Trung Quốc đến đặt vấn đề trồng và bao tiêu. Tuy nhiên, bà con giờ đặt ra điều kiện phía doanh nghiệp phải hỗ trợ 50% chi phí trồng trọt thì mới tái canh tác" - ông Luận nói và cho biết khó khăn nhất là doanh nghiệp dù đồng ý nhưng buộc chính quyền phải đứng ra bảo đảm thì mới ký kết hợp đồng.

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Long, hiện nguồn cung hạn chế nên giá khoai lang tím Nhật liên tục tăng trong tháng 10. Cuối tuần rồi giá khoai lang tím ở mức 500.000 đồng/tạ (60kg), tăng gấp 5 lần so tháng trước. Khoai lang trắng hiện cũng nằm ở mức 250.000 đồng/tạ, tăng 70.000 đồng/tạ, khoai trắng sữa ổn định giá 120.000 đồng/tạ.

Diện tích trồng khoai đang giảm rất mạnh, vụ hè thu 2022 toàn tỉnh Vĩnh Long xuống giống được 367ha, giảm 88,8%, tương đương giảm gần 3.000ha so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: tuoitre.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post