Lập di chúc liên quan đến tài sản ở nước ngoài

Hỏi: Tôi đang sống tại Việt Nam và muốn lập di chúc để lại tài sản cho con gái tôi hiện đang sống ở Mỹ (tài sản là nhà ở và đất ở… tại Thẩm Quyến, Trung Quốc và nhà ở, đất ở tại TP HCM). Xin hỏi tôi định lập di chúc tại Việt Nam bằng văn bản có mời hai người làm chứng thì di chúc của tôi có giá trị về mặt pháp lý không? Con gái tôi muốn sản thừa kế ở Trung Quốc cần phải làm như thế nào? (Phan Thị Phượng, quận 5, TP HCM)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 656 Bộ luật Dân sự, thì di chúc có hai người làm chứng - nếu không vi phạm các quy định khác của pháp luật về nội dung - thì có giá trị về mặt pháp lý tại Việt Nam như di chúc được công chứng, chứng thực.

Theo quy định tại Điều 766 BLDS về quyền sở hữu tài sản tại nước ngoài và khoản 2 Điều 767 BLDS về thừa kế theo pháp luật có yếu tố nước ngoài thì tài sản liên quan đến quan hệ thừa kế lại ở nước ngoài phải tuân theo pháp luật dân sự của nước ngoài về việc xác lập, thực hiện, thay đổi, chấm dứt quyền sở hữu tài sản, nội dung quyền sở hữu đối với tài sản và quyền thừa kế đối với bất động sản.

Vì vậy, việc khai nhận di sản thừa kế ở Trung Quốc phải tuân theo các quy định của pháp luật Trung Quốc. Người được thừa kế cần liên hệ với một tổ chức hành nghề luật sư ở nơi có tài sản để tìm hiểu và được tư vấn cụ thể


Công ty Luật Hồng Hà (Hà Nội)

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post