Dẹp cho vay ‘bia kèm lạc’, xử nghiêm cha cột cổ con dắt đi

Đó là những vấn đề mà hàng trăm bạn đọc phản hồi trên Tuổi Trẻ Online trong ngày 21-10.

Dẹp cho vay ‘bia kèm lạc’, xử nghiêm cha cột cổ con dắt đi - Ảnh 1.

Các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp phải tối ưu hóa nguồn vốn để đỡ phải đi vay vì lãi suất tăng và room tín dụng của ngân hàng hạn chế - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dẹp ngay tình trạng vay "bia kèm lạc"

Rất nhiều bạn đọc cho biết hiện nay đi vay tiền tại ngân hàng quá nhiêu khê. Ngoài sự quen biết mới có thể làm hồ sơ vay nhanh, lãi suất tăng cao thì các nhân viên tín dụng còn bắt khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ nữa.

Đó chính là việc kinh doanh "bia kèm lạc" - hễ ai muốn mua bia là phải mua cả lạc (đậu phộng). Cùng nêu thực trạng trên, bạn đọc có nick name Hanaka viết: Cảm ơn báo Tuổi Trẻ phản ánh vấn nạn "bia kèm lạc" bấy lâu nay ở ngân hàng.

Bạn đọc Hanaka đặt câu hỏi: "Tại sao ngân hàng lại làm đại lý bảo hiểm?" và tự thấy được vấn đề, câu trả lời: Một số ngân hàng ép khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm, vì sao ép, vì hoa hồng của các công ty bảo hiểm chia cho ngân hàng rất cao.

"Tôi mong báo Tuổi Trẻ tiếp tục phản ánh thực trạng, vấn nạn ép người vay tiền mua bảo hiểm. Ngân hàng Nhà nước cần có động thái dẹp ngay vấn nạn ép mua bảo hiểm kèm khoản vay sai trái này", bạn đọc Hanaka bức xúc, nêu.

Đồng quan điểm, rất nhiều bạn đọc cho rằng, cần dẹp ngay tình trạng cho vay của những ngân hàng bắt buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ.

Bởi theo bạn đọc Vinh, dịp cuối năm, nhu cầu vay vốn kinh doanh, tiêu dùng… của người dân là rất lớn. Thế nhưng đa số ngân hàng đều tăng lãi suất cho vay từ 2% trở lên so với trước đây.

"Không những thế, các nhân viên ngân hàng còn yêu cầu người vay phải mua bảo hiểm nhân thọ từ 2-3% so với giá trị hợp đồng vay. Đời sống người dân đã cơ cực nay càng khó hơn", bạn đọc Vinh ta thán.

Và theo bạn đọc Linh, việc ép người vay tiền còn phải mua bảo hiểm nhân thọ sẽ gây cho người dân mất khả năng chi trả. Bởi lúc này người dân vừa phải trả gốc, lãi ngân hàng vừa phải đóng tiền bảo hiểm hằng tháng.

"Vấn nạn này nếu không giải quyết triệt để sẽ biến người đi vay phải chịu cảnh một cổ hai tròng", bạn đọc Linh viết.

Xử nghiêm người cha dùng dây nịt cột cổ con dắt đi như chó

Dẹp cho vay ‘bia kèm lạc’, xử nghiêm cha cột cổ con dắt đi - Ảnh 3.

Hành động nhẫn tâm của ông Luân khiến nhiều người lên án - Ảnh: CACC

Trong ngày 21-10 cũng có hàng trăm bạn đọc phản hồi, bức xúc trước hành động bạo hành của người cha khi dùng dây nịt cột cổ con và dắt đi trên hành lang của một tòa nhà như trong bản tin Tạm giữ người cha bạo hành, dùng dây nịt cột cổ con "dắt đi như chó" nêu.

Bạn đọc có nick name Bất Hạnh bày tỏ khi đọc bản tin đã giận run người. "Xin hãy cấm người cha này nuôi dưỡng và lại gần cháu bé. Nỗi đau này sẽ theo cháu đến suốt cuộc đời.

Ba tôi cũng ác với anh em tôi như vậy. Đến giờ ông vẫn…, còn chúng tôi vẫn luôn bị ác mộng hành hạ. Thật đau đớn!", bạn đọc Bất Hạnh bày tỏ và kể lại trường hợp của chính mình.

Cùng quan điểm bức xúc như trên, bạn đọc N.H.L. cho rằng người đàn ông làm bố kiểu đó thì chỉ tạo ra những người con bị tổn thương tinh thần, dẫn đến tự kỷ hoặc có hành vi lệch lạc.

"Ngày hôm nay chúng ta thấy, sau này không thấy nữa thì đứa trẻ đó sẽ thế nào? Là con còn bị như vậy, người thân và xã hội sẽ càng nguy hiểm hơn. Quá bức xúc và thiết tha mong pháp luật có thể trừng trị thích đáng. Hy vọng báo có thể cập nhật thêm về vấn đề này", bạn đọc L. viết.

Cùng thương cảm cho hoàn cảnh cháu bé, bạn đọc Hồ Muoi xót xa: "Thấy cháu trần truồng bị dắt cổ đi mà rơi nước mắt. Bản chất của trẻ thơ là hay nghịch, hồn nhiên, chưa hiểu phải quấy nhiều, chúng ta nên dùng tình thương để giáo dục thì mới hiệu quả.

Chúng ta mà lấy lòng sân hận để giáo dục thì gây hậu quả khôn lường. Cầu chúc cho con luôn mạnh khỏe và an lành…".

Phẫn nộ, uất nghẹn là cảm giác của bạn đọc T.D. với trường hợp trên bởi theo bạn D.: Không biết dùng từ gì mô tả người cha này. Xin lỗi tôi phải nói ông đã mất hết tính người.

"Tội hành hạ, làm nhục người khác, nhất là trẻ em, pháp luật luôn xử nghiêm minh, xã hội không dung thứ. Con tôi đánh cháu một roi tôi cũng đau và chảy nước mắt. Huống gì người cha này hành hạ làm nhục con ruột của chính mình như thế này", bạn đọc T.D. bày tỏ thêm.

Và đa số bạn đọc đều cho rằng người cha trong trường hợp trên cần phải bị các cơ quan chức năng xử lý thích đáng.

Bài báo khoa học đăng tạp chí dỏm, thưởng tiền thật

Dẹp cho vay ‘bia kèm lạc’, xử nghiêm cha cột cổ con dắt đi - Ảnh 5.

Hàng chục bạn đọc cũng bày tỏ sự thất vọng về việc nhiều bài báo khoa học của một số tác giả ở Trường đại học Tài chính - Marketing công bố trên các tạp chí quốc tế "dỏm" nhưng đã được trường khen thưởng.

Sự việc trên được đăng trên báo Tuổi Trẻ sáng ngày 21-10 - "Bài báo khoa học đăng trên tạp chí dỏm, được thưởng tiền thật".

"Rất cảm ơn phóng viên đã chỉ ra vấn đề nhức nhối của giáo dục Việt Nam. Bài viết làm tôi chợt nhớ một vị tiến sĩ có bài báo "quốc tế" đang nằm trong danh sách được đề nghị xét chức danh phó giáo sư năm nay.

Không hiểu sao với chất lượng bài viết sai chính tả, sai trích dẫn APA như bài báo "quốc tế" này mà lại...", bạn đọc Linh Trân viết và bỏ lửng câu.

Còn theo bạn đọc Minh, việc đăng bài báo quốc tế giờ cũng lắm chiêu trò. Người đăng để hoàn thành nhiệm vụ, để đủ tiêu chuẩn xét phong giáo sư, phó giáo sư. Còn nhà trường thì cần chỉ tiêu để tăng điểm, xếp hạng.

"Có trường còn bỏ tiền mua cả tên các giáo sư, tiến sĩ ở nước ngoài đăng ký mang tên trường để tăng xếp hạng quốc tế. Cả các tổ chức uy tín cũng bị qua mặt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo biết, nhưng dường như không quan tâm vì dù sao cũng mang tiếng thơm cho Việt Nam có trường xếp hạng cao. Nói chung là loạn!", bạn đọc Minh nêu bức xúc.

Bạn quan tâm và muốn chia sẻ thêm điều gì về những vấn đề trên?

Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... mời bạn gởi đến PHẢN HỒI TRONG NGÀY qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết.

Nguồn: tuoitre.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post