Cán bộ đòi 5.000 USD cho một giấy phép xây dựng lãnh án tù

Ngày 19-7, TAND quận Bình Tân (TP.HCM) đang xử lưu động vụ Thái Bình Quốc bị truy tố về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Theo cáo trạng, từ tháng 9 đến tháng 12-2015, Quốc (khi đó là nhân viên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Bình Tân) đã nhận làm hồ sơ hoàn công cho bà Huỳnh Huệ Phương nhanh hơn 45 ngày so với quy định với giá 20 triệu đồng.

Sau đó Quốc tự vẽ sơ đồ nhà đất, tự ký tên người kiểm tra là Nguyễn Văn Huấn (không có thật) và nhờ công ty đo đạc đóng dấu xác nhận.

Tiếp theo, Quốc lợi dụng ảnh hưởng, các mối quan hệ để tác động đến các cán bộ giải quyết hoàn tất hồ sơ.

Thái Bình Quốc tại phiên tòa. Ảnh: Lệ Trinh
Thái Bình Quốc tại phiên tòa. Ảnh: Lệ Trinh

Trước đó, cuối tháng 3-2015, bà Phạm Ngọc Yến (ngụ quận Tân Bình) nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng (GPXD) cho một lô đất thuộc phường Tân Tạo A (quận Bình Tân).

Quá trình xin giấy phép, bà đã bị Quốc đòi 5.000 USD và 50 triệu đồng để “giúp” cấp GPXD.

Bà Yến từ chối thì Quốc dọa sẽ “dập” để bà không bao giờ có được GPXD. Sau khi vụ việc bị báo chí phản ánh, cơ quan điều tra đã vào cuộc.

Ngày 29-4-2016, Quốc bị bắt tạm giam. Về vụ việc này, nội dung cáo trạng nêu rõ quá trình điều tra không có căn cứ xác định Quốc đã trao đổi với người giải quyết hồ sơ. Thực tế Quốc chưa nhận tiền từ bà Yến nên hành vi này không cấu thành tội phạm.

Tại phiên tòa hôm nay, Quốc cho biết vì gia đình có hai con nhỏ, một bé bị bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ. Ngoài ra, Quốc còn phải nuôi một em trai đang đi học, người em này cũng mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo từ nhỏ, đôi mắt bị biến dạng... chỉ vì muốn có thêm tiền để cải thiện đời sống.

Quốc không biết hành vi này là tội phạm. Chỉ nghĩ đơn giản nhận hồ sơ làm dịch vụ kiếm tiền thôi. Nếu bị phát hiện thì chỉ bị nghỉ việc.

Liên quan đến việc đòi 5.000 USD cho một giấy phép xây dựng, Quốc cho rằng bà Yến chủ động gợi ý, hứa sẽ cho Quốc sau khi xong việc.

Nói lời sau cùng, bị cáo xin lỗi ba mẹ, vì ba mẹ đã nuôi bị cáo ăn học... bị cáo chưa báo hiếu được ngày nào. Bị cáo xin lỗi các có quan ban ngành vì đã làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cán bộ.

Tòa nhận định bị cáo đã thành khẩn khai báo, chưa có tiền án tiền sự, lại là lao động chính trong gia đình nên đã tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù (VKS đề nghị đến 2 năm).

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post