Không đủ khả năng mua nhà, người trẻ đầu tư vào đâu để đảm bảo tương lai tài chính?

CafeLand - Hàng triệu người trẻ sẽ không bao giờ được sở hữu nhà riêng. Với lãi suất ở mức thấp kỷ lục, gửi tiền vào ngân hàng không còn là một lựa chọn hoàn hảo. Vậy giới trẻ có thể bảo vệ tương lai tài chính của mình bằng những cách nào khác?

Một báo cáo công bố vào tháng 05/2020 từ Viện Nghiên cứu Đô thị và Nhà ở Úc dự báo rằng "gần một nửa" người trẻ tại Úc hiện nay sẽ không sở hữu bất động sản cho đến khi bước sang độ tuổi 54. Trong năm báo cáo trên được công bố, giá nhà ở Úc đã tăng kỷ lục, khiến việc sở hữu nhà còn khó khăn hơn gấp bội.

Roslyn Russell, giáo sư kinh tế tại Đại học RMIT, cho biết sở hữu bất động sản được coi là "chỉ số quan trọng nhất" với người dân Úc để có thể nghỉ hưu.

“Nhiều người thuộc thế hệ Millennials có thể mua được nhà nhờ vào hỗ trợ của gia đình. Nhưng hiện nay, có rất nhiều người trẻ tuổi mà cha mẹ họ không đủ khả năng mua nhà hoặc không có nhà. Họ sẽ không có tài sản để lại cho con cái như chúng ta từng quen thuộc bấy lâu nay. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng về nhà ở với những trẻ ở độ tuổi 20 và 30”.

Không có nhà không phải là một điều dễ chấp nhận. Nhưng bạn cũng chung nhóm và “gần một nửa” người trẻ tại Úc kể trên, vẫn có những lựa chọn đầu tư khác có thể cân nhắc để đảm bảo tương lai tài chính lâu dài.

Đầu tư bất động sản

Nếu không đủ khả năng mua nhà ở nơi đang sống, hãy dành tiền đầu tư vào bất động sản ở những khu vực có giá rẻ hơn. Tuy vậy, có rất nhiều yếu tố bạn cần xem xét trước khi lựa chọn hướng đi này.

Hamish Landreth, một nhà tư vấn tài chính tại Prosperity Wealth Advisers, cho biết: “Chắc chắn có rất nhiều lợi thế khi đầu tư bất động sản: doanh thu và lợi nhuận lớn, các khoản khấu trừ thuế tốt, giá trị tài sản tương đối ổn định, các khoản vay thế chấp giá rẻ hiện tại. Tất cả đều là những điều tốt đẹp”.

Nhưng đầu tư bất động sản duy nhất ở một địa điểm đồng nghĩa với việc cho tất cả trứng vào một giỏ. Khoản đầu tư này sẽ ràng buộc toàn bộ dòng tiền bạn có, hạn chế khả năng tiết kiệm hoặc thực hiện các khoản đầu tư khác. Bạn cũng sẽ cần phải chi trả các hóa đơn liên tục như chi phí sửa chữa và các loại thuế địa phương. Ngoài ra, các chi phí giao dịch bất động sản cũng có thể bào mòn lợi nhuận bạn kiếm được sau một vài năm. Vì vậy, đầu tư bất động sản nên được coi là một chiến lược dài hạn khoảng 5-7 năm, thay vì là một bước đệm nhanh chóng để tiến đến sở hữu ngôi nhà trong mơ.

Lương hưu

Lương hưu rất quan trọng vì nếu bạn không sở hữu tài sản khi nghỉ hưu, vì bạn sẽ cần thu nhập liên tục để trả tiền thuê nhà. Lương hưu được Russel coi là “lựa chọn tốt nhất tiếp theo” để đạt được sự an toàn tài chính khi về hưu.

Các công ty mà bạn làm việc sẽ đóng lương hưu hay bảo hiểm xã hội cho bạn. Những người làm việc tự do hay tự kinh doanh cũng có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để được nhận các khoản lương hưu hàng tháng khi về già. Một lựa chọn khác là mua các gói bảo hiểm nhân thọ để được nhận một khoản tiền tương đối cho việc nghỉ hưu.

Nhược điểm duy nhất là các khoản bảo hiểm xã hội và bảo hiểm nhân thọ sẽ không được nhận cho đến khi nghỉ hưu. Vì vậy, bạn sẽ không thể sử dụng số tiền này cho đến khi đủ thời gian đóng góp.

Cổ phiếu

Landreth cho biết cổ phiếu không có sự ổn định và tăng trưởng chính xác như bất động sản, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một khoản đầu tư dài hạn tốt, thì chiến lược cổ phiếu đa dạng là một lựa chọn tuyệt vời. Đối với bất kỳ ai không phải là một nhà giao dịch có kinh nghiệm, cách tốt nhất để bắt đầu với việc này là thông qua một nhà môi giới chứng khoán hoặc nhà hoạch định tài chính. Không nên mạo hiểm đổ tiền vào một ứng dụng để tự đầu tư hoặc mua các loại tiền kỹ thuật số.

Mellisa Ma của tổ chức Money Girl, một doanh nghiệp xã hội chuyên cung cấp cho phụ nữ những kiến ​​thức cơ bản về tài chính cho biết, đầu tư vào cổ phiếu không mang tính đánh cược với rủi ro lớn.

Bà nói: “Nếu bạn nhìn vào biểu đồ về tỷ suất sinh lợi lịch sử của tất cả các loại tài sản trong 100 năm qua ở Úc, thì bất động sản và thị trường chứng khoán về cơ bản là đối thủ về mặt lợi nhuận”.

“Tôi nghĩ rằng nhiều người có quan niệm sai lầm này rằng thị trường chứng khoán dễ biến động hơn thị trường bất động sản, nhưng điều đó chủ yếu là do hoạt động của thị trường cổ phiếu được hiển thị rõ ràng hơn và được công bố rộng rãi hơn”.

Landreth đồng ý và nhấn mạnh tầm quan trọng của một danh mục đầu tư đa dạng: “Đừng đặt tất cả các khoản đầu tư của bạn vào một hoặc hai cổ phiếu. Bạn càng nắm giữ nhiều cổ phiếu, bạn càng ít phải gánh chịu một kết quả đầu tư tồi tệ. Bởi vì ngay cả khi một hoặc hai khoản cổ phiếu xấu đi thì vẫn còn những cổ phiếu khác”.

Cũng giống như đầu tư bất động sản, ông gợi ý nên giao dịch cổ phiếu như một giải pháp lâu dài. “Cổ phiếu lên xuống liên tục, nhưng chúng ta cũng biết rằng trung bình chúng có xu hướng tăng trong khoảng thời gian dài hơn… Mọi người mất tiền khi họ mua một hoặc hai cổ phiếu trong một khoảng thời gian ngắn, khi thị trường giảm và sau đó họ bán chúng”.

Bạn thậm chí có thể đầu tư vào nhà ở thông qua thị trường chứng khoán, dưới hình thức đầu tư bất động sản chưa niêm yết. Một nhóm các nhà đầu tư gom tiền mua một bất động sản thực và bạn có thể góp vốn. Sau một khoảng thời gian đã thỏa thuận - có thể là 5, 7 hoặc 10 năm – bất động sản đó được bán và các nhà đầu tư nhận lại tiền của họ, cộng với sự gia tăng giá trị mà bất động sản đạt được trong thời gian đó.

Một lợi thế khác của cổ phiếu là, không giống như đặt cọc mua nhà, cổ phiếu không yêu cầu một khoản đầu tư trả trước lớn.

“Đừng ngại bắt đầu đầu tư từ những khoản tiền nhỏ”, Mellisa Ma khuyên.

Đầu tư vào bất kỳ thứ gì thay vì chi tiêu

Landreth nói: Nếu bạn không mua một ngôi nhà, điều quan trọng nhất là hãy làm “việc khác” với số tiền kiếm được. Đừng chỉ chi tiêu”.

Điều này có thể không giống như việc bạn trả hết một khoản thế chấp cho chính ngôi nhà của mình, nhưng nếu bạn đang bỏ tiền vào các khoản đầu tư khác từng chút một, thì “ít nhất bạn vẫn đang cải thiện tình hình tài chính của mình mỗi năm”.

“Tôi nghĩ những người bị bỏ lại phía sau… là những người không làm gì với tiền của họ trong độ tuổi 20 và đầu 30”.

Landreth cảnh báo: “Thật sự rất khó để bắt kịp mọi thứ nếu bạn không hành động ngay. Nếu bạn không bắt đầu suy nghĩ về tài chính của mình cho đến cuối tuổi 30, thì “bạn chỉ thực sự có 15 hoặc 20 năm để kiếm tiền trước khi sức khỏe giảm sút hoặc nghỉ hưu. Và lúc này kiếm tiền sẽ vừa khó khăn vừa mệt mỏi”.

Post a Comment

Previous Post Next Post